รีเซต

"พาณิชย์" ชวน "นิวซีแลนด์" ลงทุน อีอีซี

"พาณิชย์" ชวน "นิวซีแลนด์" ลงทุน อีอีซี
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2563 ( 20:02 )
123
"พาณิชย์" ชวน "นิวซีแลนด์" ลงทุน อีอีซี

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ร่วมประชุมคณะกรรมาธิการร่วมความตกลงความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ไทย-นิวซีแลนด์ (TNZCEP JC) ครั้งที่ 10 ผ่านระบบประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา โดยมี Mr. Keawe Woodmore (Manager, FTA Implementation Unit Trade Negotiations Division) กระทรวงการต่างประเทศและการค้าของนิวซีแลนด์ เป็นหัวหน้าคณะ เพื่อติดตามการดำเนินการตามข้อผูกพันการเปิดเสรีทางการค้า ตลอดจนแนวทางการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน

การประชุมครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายได้หารือเพื่อติดตามการดำเนินงานและใช้ประโยชน์จากความตกลง FTA ที่ไทยทำกับนิวซีแลนด์ ตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งมีส่วนสำคัญทำให้การค้าระหว่างไทย-นิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นเป็น 2,200 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2562 หรือเกือบ 3 เท่า รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนข้อมูลความคืบหน้าการจัดทำความตกลงการค้าเสรีกับคู่ค้าสำคัญ อาทิ สหภาพยุโรป (EU) และสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA) และติดตามการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน เช่น การส่งออกสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงจากไทย ซึ่งปัจจุบันสามารถส่งออกไปยังนิวซีแลนด์ได้แล้ว

นอกจากนี้ ยังมองเห็นช่องทางความร่วมมือในด้านที่ทั้งสองฝ่ายสนใจร่วมกันและสามารถดำเนินการได้ในอนาคต เช่น การศึกษา การท่องเที่ยว นวัตกรรมอาหาร และเทคโนโลยีการเกษตรขั้นสูง เป็นต้น ทั้งสองฝ่ายยังได้ตกลงที่จะร่วมมือกันพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการ SMEs และความร่วมมือเพื่อพัฒนาการยกระดับสินค้าเกษตรอินทรีย์

ฝ่ายไทยยังได้เชิญชวนให้นิวซีแลนด์เข้ามาร่วมลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการเกษตรสมัยใหม่ และการศึกษาในสาขาวิชาต่างๆ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายของ อีอีซี นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสของนักลงทุนต่างชาติที่จะมุ่งเน้นการลงทุนในสาขานวัตกรรมอาหารและบริการสุขภาพ ซึ่งกำลังมีความต้องการสูงในตลาดโลก ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ต.ค.63 การค้าระหว่างไทย-นิวซีแลนด์ มีมูลค่าราว 1,558.28 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปนิวซีแลนด์ มูลค่า 970.11 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากนิวซีแลนด์ มูลค่า 588.17 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้าราว 381.94 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าออกสำคัญไปยังนิวซีแลนด์ เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศติดผนัง ปลาทูน่าปรุงแต่ง และแผ่นและแถบอลูมิเนียม เป็นต้น สำหรับสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น นมและผลิตภัณฑ์นม กระดาษและกระดาษแข็ง เนยและไขมัน แอปเปิ้ล มอลต์สกัด บัตเตอร์มิลค์ เนื้อวัวแช่แข็งไม่มีกระดูก เยื่อจากใยกระดาษที่นำกลับมาใช้อีก และไม้สน เป็นต้น


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง