รีเซต

'กาญจน์' ทวงสิทธิ ลั่น 'พร้อมปลดแอก' จี้ ยุบสภา ใช้กติกาที่เป็นธรรม

'กาญจน์' ทวงสิทธิ ลั่น 'พร้อมปลดแอก' จี้ ยุบสภา ใช้กติกาที่เป็นธรรม
มติชน
25 กรกฎาคม 2563 ( 21:32 )
206
'กาญจน์' ทวงสิทธิ ลั่น 'พร้อมปลดแอก' จี้ ยุบสภา ใช้กติกาที่เป็นธรรม

กลุ่มเยาวชนกาญจน์ปลดแอก ชุมนุมชูป้ายประท้วงขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมชู 3 นิ้ว ร้องเพลงชาติ ยื่น 3 ข้อ ยุบสภา เลือกตั้งเป็นธรรม หยุดการอุ้มหาย

เมื่อเวลา 17.40 วันที่ 25 กรกฎาคม ที่บริเวณสนามหน้าศาลาขุนแผน ถนนหลักเมือง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นสถานที่จัดถนนคนเดินปากแพรก เทศบาลเมืองกาญจนบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเยาวชนกาญจน์ปลดแอก ประมาณ 50 คน เป็นนักเรียนมัธยมต้น มัธยมปลาย รวมทั้งนักศึกษามหาวิทยาลัยที่มีภูมิลำเนาในกาญจนบุรี เดินทางมารวมกลุ่มถือป้ายขับไล่รัฐบาล ต่อต้านการสืบทอดอำนาจเผด็จการของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาทิ “#ชังชาติ? ชังพวกมึง นั่นแหละ! #ถ้าบริหารไม่ได้ ก็ลาออก #ของอร่อยที่สุดก็คือ ภาษีพวกกูค่ะ #ทีกับเด็กละเก่งจั๊ง โดนคนรวยขยี้ ทำอะไรเขาไม่ได้ #ประเทศที่กฎหมาย มีไว้ให้ตำรวจขู่ #ฉันไม่ยอมเป็นทาสเผด็จการ #อย่าข้ามหัวประชาชน #ประเทศที่บอกเสรี แต่ดันไม่มีสิทธิ์เลือก #หยุดคุกคามประชาชน”

โดยมี พ.ต.อ.ภัทรชัย กอสนาน ผกก.ฝอ.ภ.จว.กาญจนบุรี รกก.ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี พร้อม ตร.สภ.เมืองกาญจนบุรี ตร.สืบสวน ภ.จว.กาญจนบุรี ทหาร มทบ.17 สันติบาล และ นายอนุชา ครองนาม รอง สสจ.กาญจนบุรี ร่วมสังเกตการณ์และรักษาความสงบเรียบร้อย รวมกว่า 50 นาย

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ภัทรชัย ได้เข้าพูดคุยกับกลุ่มเยาวชนว่า ขอความร่วมมือในการชุมนุมที่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคมและขอความร่วมมือเกี่ยวกับแผ่นป้ายที่เขียนข้อความต่างๆ ที่ควรมีข้อความที่เหมาะสม หลังจากนั้นได้ให้ทางคณะ สสจ.กาญจนบุรี ขอความร่วมมือผู้ร่วมกิจกรรมในการเว้นระยะทางสังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ด้าน เยาวชนกลุ่มกาญจน์ปลดแอก ได้เปิดเผยว่า พวกเราเป็นเยาวชนชาวกาญจนบุรีมาร่วมแสดงสิทธิไม่เห็นด้วยกับการบริหาราชการของรัฐบาลที่ไม่สามารถแก้ปัญหาหลายอย่างให้กับประเทศชาติและประชาชนให้มีความสุข ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาและจัดการเลือกตั้งภายใต้กติกาที่เป็นธรรม ไม่ใช่ให้ ส.ว.เลือกรัฐบาล เพื่อเปิดโอกาสให้คนดีคนมีความสามารถเข้ามาเป็นตัวแทนในการร่วมแก้ปัญหาของประเทศชาติ รวมถึงอยากให้ดูแลเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิของประชาชนที่ถูกละเมิดสิทธิอุ้มหาย ซึ่งถือเป็นการใช้กฎหมายรังแกประชาชนโดยไม่ชอบธรรม

การชุมนุมในครั้งนี้เป็นการแสดงสิทธิว่าคนเมืองกาญจน์ก็พร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการขับไล่รัฐบาลนี้เหมือนกับประชาชนทุกจังหวัดทั่วประเทศเช่นกัน

ต่อมาเวลา 18.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ร่วมกันร้องเพลงชาติ พร้อมชูสามนิ้วเพื่อแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านอำนาจรัฐ และเมื่อสิ้นสุดการร้องเพลงชาติได้เปล่งเสียงตะโกนว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” จำนวน 3 ครั้ง ก่อนจะแยกย้ายเดินเท้าเข้าไปในถนนคนเดินปากแพรก โดยมีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบได้บันทึกภาพกลุ่มผู้ชุมนุมขณะทำกิจกรรมไว้ตลอดการทำกิจกรรมด้วย

จากนั้น คณะเยาวชนกาญจน์ปลดแอก ได้เดินเท้าไปที่ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 บริเวณด้านหลังประตูเมืองโบราณ โดยกลุ่มเยาวชนได้ทำการกราบคารวะ และทำกิจกรรมชูป้ายเพื่อแสดงเจตนารมณ์ ตะโกนขับไล่รัฐบาลอีกครั้ง ซึ่งใช้เวลาทำกิจกรรมในครั้งนี้ประมาณ 1 ชม. ก่อนจะยุติการชุมนุมและแยกย้ายกันกลับภูมิลำเนาอย่างสงบเรียบร้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง