รีเซต

“โดมเห็ดรา” นี่คือที่พักทางใจ หรืองานศิลปะ ?

“โดมเห็ดรา” นี่คือที่พักทางใจ หรืองานศิลปะ ?
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2566 ( 11:59 )
31
“โดมเห็ดรา” นี่คือที่พักทางใจ หรืองานศิลปะ ?






หลายปีมานี้ ไมซีเลียม หรือเส้นใยจากเห็ดรา ได้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเริ่มได้เห็นนำมาใช้กับงานก่อนการก่อสร้างที่หลากหลาย ล่าสุดมันก็ได้ถูกนำมาใช้สร้างโดมเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า ไมโครเทมเพลต (MycoTemple)


โดยไมโครเทมเพลต เป็นที่พักรูปทรงโดมขนาดกว้าง 5 เมตร สร้างขึ้นจากไมซีเลียม หนึ่งในสุดยอดวัสดุสีเขียวสำหรับอนาคต สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ




ตัวโดม ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นที่พักสำหรับทำสมาธิ หรือใช้สำหรับบำบัดทางจิตวิญญาณ ภายในจิตใจของคนที่เข้าไปพักอาศัยจะได้ซึมซับและใกล้ชิดกับธรรมชาติ ได้เฝ้ามองการย่อยสลายของไมซีเลียม จนท้ายที่สุดก็กลายเป็นอาหารของผืนดิน


ความพิเศษจริง ๆ ของโดมนี้จะเกิดขึ้นหลังการย่อยสลายของไมซีเลียม ที่จะค่อย ๆ ปรากฏลวดลายงานไม้แกะสลัก ซึ่งถูกซ่อนอยู่ภายใน เป็นผลงานทำมือโดยศิลปินและเจ้าของโดมนี้ ที่ชื่อว่า โคเม ดิ เมกลิโอ (Côme Di Meglio)




การย่อยสลายของไมซีเลียม ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน แต่จะเกิดขึ้นภายใน 30-90 วัน ขึ้นอยู่กับขนาดของโดม และนั่นคืออีกจุดเด่นของโดมไมโครเทมเพลต ที่จะเชิญชวนผู้คนให้กลับมายังโดมแห่งนี้อีกครั้ง เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของมัน ซึ่งจะเผยความงดงามภายใน ให้ออกมามากขึ้น ในทุกครั้งที่กลับมา


ไมซีเลียมเป็นราที่มีเส้นใยคล้ายโฟม สร้างขึ้นโดยนำหัวเชื้อของเห็ดนางรมมาบ่มเพาะ ดังนั้นจึงเป็นวัสดุที่มีความปลอดภัย มีโครงสร้างโปรตีนไม่ต่างจากเห็ดทั่วไป มีกรดอะมิโนเหมือนในเนื้อสัตว์ และอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ เหมือนในพืช


ก่อนหน้านี้ ไมซีเลียมเคยถูกนำมาใช้ทำรูปปั้น เมนบอร์ด และวัสดุก่อสร้างที่หลากหลาย ไม่แน่ว่าในอนาคต ไมซีเลียมอาจกลายเป็นวัสดุสำคัญ ที่จะกลายเป็นแกนหลักของการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ในอนาคตก็เป็นได้



แหล่งที่มา 
designboom.com


ข่าวที่เกี่ยวข้อง