รีเซต

ลุ้นผลตรวจคนใกล้ชิดนักเตะชาวอุซเบฯ ทีมบุรีรัมย์ที่เชื้อโควิด 'ไทยลีก' เปิดฤดูกาลใหม่วันนี้จะคึกหรือซึม

ลุ้นผลตรวจคนใกล้ชิดนักเตะชาวอุซเบฯ ทีมบุรีรัมย์ที่เชื้อโควิด 'ไทยลีก' เปิดฤดูกาลใหม่วันนี้จะคึกหรือซึม
มติชน
12 กันยายน 2563 ( 08:49 )
95
ลุ้นผลตรวจคนใกล้ชิดนักเตะชาวอุซเบฯ ทีมบุรีรัมย์ที่เชื้อโควิด 'ไทยลีก' เปิดฤดูกาลใหม่วันนี้จะคึกหรือซึม

ลุ้นผลตรวจคนใกล้ชิดนักเตะชาวอุซเบฯ ทีมบุรีรัมย์ที่เชื้อโควิด ‘ไทยลีก’ เปิดฤดูกาลใหม่วันนี้จะคึกหรือซึม

 

วันที่ 12 กันยายน 2563 รอลุ้นผลการตรวจสอบบุคคลกลุ่มต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและใกล้ชิดกับนักฟุตบอล อายุ 29 ปี ชาวอุซเบกิสถาน สังกัดทีมสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ดที่พบว่าติดเชื้อโควิด-19 ว่าจะมีใครติดเชื้ออีกบ้าง ขณะที่ศึกไทยลีก ที่จะเริ่มเตะนัดเปิดฤดูกาลใหม่วันนี้ ที่ให้แฟนบอลบางส่วนเข้าเชียร์ได้ จะคึกคักหรือเงียบเหงา

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมแถลงข่าวกรณีพบนักฟุตบอลติดเชื้อโควิด-19

 

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า นักฟุตบอลที่ตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 รายดังกล่าวเป็นชาย อายุ 29 ปี ชาวอุซเบกิสถาน สังกัดทีมสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด การตรวจครั้งนี้เกิดจากระบบเฝ้าระวังในกลุ่มนักฟุตบอล ก่อนลงแข่งขันในสนามแข่งขันไทยลีกที่เปิดฤดูกาลวันที่ 12 กันยายน

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำข้อตกลงกับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยว่า ก่อนการแข่งขันกีฬาจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ด้วยวิธีมาตรฐาน คือ RT-PCR โดยนัดเปิดสนามไทยลีกจะมีวันที่ 12 กันยายน กรมวิทยาศาสตร์ฯ จึงทำการตรวจผู้ตัดสิน 123 ราย ผู้ควบคุมการแข่งขัน 31 ราย นักกีฬาผู้เข้าแข่งขันไทยลีกทั้ง 28 ทีม รวม 1,115 ราย ผลออกมาว่าไม่พบเชื้อ 1,114 ราย พบเชื้อ 1 ราย โดยรายที่ติดเชื้อ ต้องตรวจซ้ำด้วยน้ำยาที่ต่างกัน 2 ชนิด และใช้ห้องปฏิบัติการ (แล็บ) อย่างน้อย 2 แห่ง ตรวจยืนยันอีกครั้ง

 

ด้าน นพ.โสภณ กล่าวว่า ช่วงเช้าวันที่ 11 กันยายน กรมควบคุมโรค ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สมุทรปราการ และ สสจ.บุรีรัมย์ ได้ดำเนินการสอบสวนโรคอย่างเร่งด่วน พบว่า นักเตะรายนี้ ทำตามข้อกำหนดของ ศบค. คือ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ประเทศต้นทาง เพื่อยืนยันว่าไม่มีการติดเชื้อโควิด-19 ในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางมาประเทศไทย และมีใบอนุญาตทำงาน จึงเดินทางเข้ามาได้ โดยมีผู้สัมผัสกับผู้ป่วย เป็นกลุ่มผู้สัมผัสบนเครื่องบิน ผู้สัมผัสในแคมป์ก่อนการแข่งขัน รวมถึงผู้ที่อยู่ในสถานที่ร้านอาหารและที่อื่นที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย

 

“ทีมสอบสวนและควบคุมโรคเก็บตัวอย่างจากผู้ติดเชื้อ เพื่อทำ genome sequencing และ viral culture เก็บตัวอย่างจากผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมด 43 ราย ประกอบด้วย นักฟุตบอล 22 ราย และสตาฟในทีม 21 ราย เพื่อตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อ SARS-COV-2 และ serology ส่วนแผนดำเนินการต่อไป ต้องสอบสวนโรคและค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม ได้แก่ ผู้สัมผัสบนเครื่องบิน ผู้สัมผัสในแคมป์เก็บตัวก่อนแข่งขัน รวมถึงผู้สัมผัสในสถานที่และร้านอาหารที่ผู้ติดเชื้อเกี่ยวข้อง และนักฟุตบอลทีมราชบุรี มิตรผล และทีมขอนแก่น ที่มีการเตะอุ่นเครื่องกับทีมบุรีรัมย์ รวมถึงผู้โดยสารร่วมเที่ยวบิน ผู้ใช้บริการสนามบินในช่วงเวลาเดียวกัน เพื่อหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม” นพ.โสภณ กล่าว

 

ทั้งนี้ ไทม์ไลน์ของผู้ป่วยนักเตะ เริ่มวันที่ 11 สิงหาคม ผู้ป่วยตรวจหาเชื้อไวรัส SAR-CoV-2(NPS) ที่ประเทศอุซเบกิสถาน ผลการตรวจเป็นลบ การคัดกรองก่อนขึ้นเครื่องไม่มีไข้

 

วันที่ 13 สิงหาคม เดินทางมาถึงประเทศไทย ลงเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ ผ่านการคัดกรองที่ด่านควบคุมโรค และเข้ากักกันในสถานกักกันทางเลือกที่โรงแรมอนันทรา ริเวอร์ไซต์ กทม. ทำการตรวจหาเชื้อไวรัส SAR-CoV-2 ทั้งหมด 2 ครั้ง ผลการตรวจ ไม่พบเชื้อ

 

วันที่ 27 สิงหาคม เดินทางไป จ.บุรีรัมย์ โดยรถตู้สโมสร พร้อมคนขับรถ 1 ราย ไม่ได้แวะพักที่ใด และทั้ง 2 คนสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน

 

วันที่ 28 สิงหาคม – วันที่ 9 กันยายน มีกิจวัตรประจำวัน คือ
-ช่วงเช้าจะอยู่ที่บ้าน เนื่องจากตื่นสายจึงไม่ได้ไปรับประทานอาหารเช้า
-ต่อมาเวลาเที่ยงวัน รับประทานอาหารร่วมกับกลุ่มเพื่อนต่างชาติ
-เวลา 17.00 น. เดินทางพร้อมกลุ่มเพื่อนเดิมเพื่อไปฝึกซ้อมฟุตบอล โดยอยู่ในห้องแต่งตัวนาน 30 นาที ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย
-เวลา 17.30-18.30 น. ฝึกซ้อมฟุตบอล
ทั้งนี้ การเดินทางใช้รถยนต์ส่วนตัวของเพื่อนและไม่ได้รถขนส่งสาธารณะ
วันที่ 30 สิงหาคม มีการแข่งขันฟุตบอลนัดอุ่นเครื่องกับทีมราชบุรี มิตรผล ที่สนามช้างอารีน่า จ.บุรีรัมย์ และวันที่ 5 กันยายน แข่งขันกับทีมขอนแก่น
วันที่ 8 กันยายน ตรวจหาเชื้อ ระหว่างสมาคมฟุตบอลฯและกรมวิทย์ฯ
วันที่ 10 กันยายน เดินทางเข้าแคมป์ที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เดินทางด้วยเครื่องบินพาณิชย์ แอร์เอเชีย(เที่ยวบิน FD3521 เวลา 13.50 น. สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะเดินทาง และเดินทางด้วยรถบัสโดยสารของสโมสร 2 คัน เพื่อเข้าที่พัก ซึ่งเป็นพื้นที่ปิด และผู้ป่วยพักคนเดียว
วันที่ 10 กันยายน ผลการตรวจหาเชื้อทางห้องแล็บที่ได้ทำการตรวจไปเมื่อวันที่ 8 กันยายน พบการตรวจพบเชื้อไวรัส SAR-CoV-2

ด้าน “บิ๊กแชมป์” นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานบริษัท ไทยลีก จำกัด กล่าวว่า กรณีนักฟุตบอลทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดติดเชื้อโควิด ทั้งผู้ติดเชื้อและผู้ที่ใกล้ชิด ต้องทำการตรวจซ้ำ และเฝ้าระวัง ดังนั้นจึงขอเลื่อนการแข่งขันระหว่างทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับ บางกอกกล๊าส เอฟซี ในวันที่ 13 กันยายนนี้ออกไปก่อน
นายกรวีร์กล่าวว่า นอกจากนี้นักฟุตบอลรายนี้เตะอุ่นเครื่องกับอีก 2 ทีม คือ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี และขอนแก่น ยูไนเต็ด แม้ว่าผลการตรวจของทั้งสองทีมจะไม่มีผู้ติดเชื้อก็ตาม แต่จะมีการตรวจซ้ำ ทำให้ต้องเลื่อนการแข่งขันของไทยลีก 1 ระหว่างทีมราชบุรี มิตรผล เอฟซี กับทีมทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด และเกมไทยลีก 2 ระหว่างทีมขอนแก่น ยูไนเต็ด กับทีมราชนาวี ในวันที่ 12 กันยายน ออกไปก่อนเพื่อให้มีการตรวจเชื้อเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศึกไทยลีก จะเริ่มเตะนัดเปิดฤดูกาลใหม่วันที่ 12 กันยายนนี้ โดยหลายทีมยังเตะตามโปรแกรมเดิม และเปิดให้แฟนบอลบางส่วนเข้าเชียร์ได้ แต่จะมีแฟนบอลเข้าไปเชียร์คึกคักแค่ไหน เมื่อมีนักฟุตบอลจากทีมบุรีรัมย์ติดเชื้อโควิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง