รีเซต

ส่านซีพบซากป้อมปราการ 'กำแพงเมืองจีน' ยุคราชวงศ์หมิง

ส่านซีพบซากป้อมปราการ 'กำแพงเมืองจีน' ยุคราชวงศ์หมิง
Xinhua
9 มิถุนายน 2564 ( 21:00 )
113
ส่านซีพบซากป้อมปราการ 'กำแพงเมืองจีน' ยุคราชวงศ์หมิง

 

ซีอัน, 9 มิ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (8 มิ.ย.) สถาบันโบราณคดีมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เปิดเผยการค้นพบซากป้อมปราการกำแพงเมืองจีน ซึ่งสามารถสืบอายุย้อนกลับถึงยุคราชวงศ์หมิง (ปี 1368-1644)

 

มีการค้นพบโบราณวัตถุทางสถาปัตยกรรม ซึ่งรวมถึงลานกว้าง 2 แห่ง บริเวณซากป้อมปราการชิงผิงเป่า (Qingpingbao castle) ในอำเภอจิ้งเปียนของเมืองอวี้หลิน โดยลานทางทิศใต้กว้าง 25 เมตร และยาว 60 เมตร ยังคงมีกำแพง เรือน และพื้นอิฐสภาพดี

 

คณะนักโบราณคดียังขุดพบแผ่นหินในลานกว้าง ซึ่งจารึกข้อความที่ระบุว่าลานกว้างเป็นพื้นที่ของวัดชื่อเสี่ยนอิงกง (Xianying Palace) ขณะเดียวกันมีการค้นพบฐานซากยาว 12 เมตร และสูง 3 เมตร ในบริเวณเดียวกันด้วย

 

ลานกว้างอีกแห่งเป็นพื้นที่ของสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่กว่าทางตะวันออกของวัดเสี่ยนอิงกง โดยมีการค้นพบฐานซากยาว 12 เมตร และสูง 3 เมตร ในบริเวณเดียวกันเช่นกัน

 

ทั้งนี้ ซากป้อมปราการข้างต้นถูกค้นพบในคันดินระหว่างชาวบ้านท้องถิ่นขุดดินสร้างถนนในเดือนเมษายน 2020 ทางการจีนจึงเริ่มการขุดสำรวจในเดือนพฤษภาคมปีเดียวกัน

 

ป้อมปราการที่ค้นพบในสภาพดีตามแบบฉบับทางตอนเหนือของส่านซีตั้งอยู่ห่างจากกำแพงเมืองจีนราว 10 กิโลเมตร สร้างขึ้นในยุคราชวงศ์หมิง โดยมีรูปแบบ ลักษณะ และอัตลักษณ์ของป้อมปราการกำแพงเมืองยุคราชวงศ์หมิงที่ชัดเจน

 

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง