รีเซต

โรงเรียนมัธยมในโคราชเปิดพื้นที่ให้นร.แสดงออกทางการเมืองได้ตามกรอบกฎหมาย

โรงเรียนมัธยมในโคราชเปิดพื้นที่ให้นร.แสดงออกทางการเมืองได้ตามกรอบกฎหมาย
มติชน
19 สิงหาคม 2563 ( 10:40 )
340
โรงเรียนมัธยมในโคราชเปิดพื้นที่ให้นร.แสดงออกทางการเมืองได้ตามกรอบกฎหมาย

วันที่ 19 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจที่โรงเรียนบุญวัฒนา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ของจังหวัด พบว่า มีเด็กนักเรียนจับกลุ่มพูดคุยถึงเรื่องการเมืองกันเป็นจำนวนมาก แม้ว่าจะไม่มีการแสดงออกโดยการยืนชู 3 นิ้วหน้าเสาธง แต่ก็มีนักเรียนหลายคนนำโบว์ขาวมาผูกไว้ที่ข้อมือ และกระเป๋านักเรียน เพื่อแสดงออกถึงจุดยืนในการต่อต้านเผด็จการ ซึ่งก่อนหน้านั้นมีนักเรียนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา หลายแห่ง ยืนชู 3 นิ้วหน้าเสาธงมาแล้ว เช่นที่โรงเรียนสุรนารี เป็นต้น

 

ด้าน ดร.รัตติมา พานิชอนุรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 31 (สพม.เขต 31) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่มีภาพนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ยืนชู 3 นิ้วหน้าเสาธง หรือตามสถานที่ต่างๆ ภายในโรงเรียนทั่วประเทศขณะนี้ ก็ทำให้ทาง สพม.เขต 31 รู้สึกเป็นห่วงกลัวว่าจะมีการแสดงออกเกินเลยกรอบของกฎหมาย ดังนั้นตนเองจึงได้ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดทั้ง 50 แห่ง ได้ไปทำความเข้าใจ ชี้แจงให้นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนได้ทราบว่า การแสดงออกทางการเมืองนั้นสามารถทำได้ แต่ให้อยู่ในกรอบของกฎหมายที่ไม่ไปกระทบกับสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ซึ่งทาง สพม.เขต 31 ไม่เคยห้ามสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง การยืนชู 3 นิ้วหน้าเสาธงก็ไม่ได้ห้าม แต่ต้องไม่ไปก่อความวุ่นวายกับกิจกรรมของทางโรงเรียนด้วย

 

ส่วนกรณีที่เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา ทาง สพฐ.ได้มีหนังสือให้ทางโรงเรียนในสังกัด เปิดพื้นที่ให้นักเรียนได้แสดงออกทางการเมืองได้อย่างเสรี ภายใต้กรอบของกฎหมาย และไม่ให้คนภายนอกเข้ามาร่วมด้วยนั้น ขณะนี้ตนก็ได้ส่งหนังสือดังกล่าวไปให้โรงเรียนในสังกัดทั้ง 50 แห่งแล้ว ซึ่งก็ยังไม่มีโรงเรียนใดแจ้งมาว่ามีกลุ่มนักเรียนขอเปิดพื้นที่ใช้ในการแสดงออกทางการเมืองแต่อย่างใด แต่ถ้าหากมีกลุ่มนักเรียนขอเปิดใช้พื้นที่ก็ยินดี และยืนยันว่าทุกโรงเรียนในสังกัดไม่มีการปิดกั้นการแสดงออกทางการเมืองแน่นอน ดร.รัตติมาฯ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในเพจ “Korat No เผด็จการ” ได้มีการเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง โดยกลุ่มแนวร่วมเยาวชน นิสิต นักศึกษาโคราช ได้โพสต์ข้อความเชิญชวนเยาวชนทั่วโคราช มารวมกลุ่มชุมนุมในกิจกรรม “โคราชจะไม่ทน” เพื่อแสดงจุดยืนอุดมการณ์ต่อต้านเผด็จการ และทวงคืนประชาธิปไตย หยุดคุกคามประชาชน ในวันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม 2563 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งนับว่าเป็นการจัดกิจกรรมชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเยาวชนโคราชครั้งที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านั้นเคยจัดมาแล้วเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ซึ่งวันนั้นมีเยาวชนมาร่วมชุมนุมกว่า 1,500 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง