รีเซต

Autoflight จับมือ CATL พัฒนาแบตเตอรี่ eVTOL เพิ่มระยะบินไกลขึ้น

Autoflight จับมือ CATL พัฒนาแบตเตอรี่ eVTOL เพิ่มระยะบินไกลขึ้น
TNN ช่อง16
27 สิงหาคม 2567 ( 12:27 )
12
Autoflight จับมือ CATL พัฒนาแบตเตอรี่ eVTOL เพิ่มระยะบินไกลขึ้น

ออโต้ไฟลต์ (AutoFlight) สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีการบินจากประเทศจีน ลงนามข้อตกลงกับบริษัท ซีเอทีแอล (CATL) บริษัทด้านแบตเตอรี่ระดับโลก เพื่อทำการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่เกรดการบิน สำหรับใช้ในอากาศยานแบบบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง หรือ อีวีทอล (eVTOL) โดยหวังว่าจะช่วยเพิ่มระยะทางในการบินให้สามารถทำได้ไกลมากยิ่งขึ้น


โดยปัจจุบัน อากาศยานของบริษัท ออโต้ไฟลต์ ที่มีชื่อรุ่นว่า พรอสเพอริตี้ วัน (Prosperity I) ได้ครองสถิติการบินของยานบินแบบอีวีทอล ที่บินได้ไกลที่สุดในโลก เมื่อปี 2023 ด้วยระยะทางการบินอยู่ที่ 250.6 กิโลเมตร


นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับการรับรองประเภทของอากาศยาน หรือ Type Certificate จากสำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) เป็นที่เรียบร้อยแล้วในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ พรอสเพอริตี้ วัน (Prosperity I)กลายเป็นอากาศยานแบบอีวีทอล ที่มีน้ำหนักมากกว่า 1 ตัน ลำแรกของโลก ที่ได้การรับรองดังกล่าว


ส่วนความสามารถอื่น ๆ ของอากาศยานลำนี้ ตามที่ระบุไว้บนหน้าเว็บไซต์ของบริษัท เผยว่าในรุ่นปัจจุบัน ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับนักบิน 1 คนและผู้โดยสาร 4 คน  ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ขนาด 160 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำความเร็วแบบบินล่องที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุดที่ 400 กิโลกรัม 


ซึ่งบริษัทมองว่าอากาศยานประเภทนี้ จะเป็นก้าวสำคัญในการปฏิวัติการเดินทางทางอากาศในเมือง โดยจะช่วยลดเวลาที่ใช้ในการเดินทางลงอย่างมาก เช่น จากเดิม การเดินทางด้วยรถยนต์จากสนามบินนานาชาติผู่ตง ไปยังตัวเมืองเซี่ยงไฮ้ จะต้องใช้เวลาราว 60-90 นาที แต่ถ้าใช้การบินด้วยอีวีทอล ก็จะเหลือเพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น

 

และด้วยความร่วมมือในการพัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่กับ ซีเอทีแอล (CATL) ทางบริษัทก็เชื่อว่า เทคโนโลยีแบตเตอรี่เกรดการบินที่พัฒนาขึ้น จะสามารถเพิ่มระยะทางการบินให้กับอากาศยานพลังงานไฟฟ้าได้ โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับเครื่องบินไฟฟ้าขนาด 8 ตันให้สามารถทำพิสัยการบินได้ถึง 3,000 กิโลเมตร ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า


ข้อมูลจาก newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง