รีเซต

ธุรกิจการท่องเที่ยวอวกาศในอีก 10 ปีข้างหน้าเป็นอย่างไร ?

ธุรกิจการท่องเที่ยวอวกาศในอีก 10 ปีข้างหน้าเป็นอย่างไร ?
TNN ช่อง16
1 มกราคม 2567 ( 11:32 )
48
ธุรกิจการท่องเที่ยวอวกาศในอีก 10 ปีข้างหน้าเป็นอย่างไร ?

ในอนาคตการท่องเที่ยวอวกาศอาจไม่ใช่สิ่งที่ไกลเกิดความฝัน โดยเห็นได้จากการเติบโตของตลาดการท่องเที่ยวอวกาศทั่วโลกในช่วงปี 2023-2024 ที่มีการประเมินเอาไว้ว่าจาก 747.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 25,850 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 851.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 29,470 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% รวมไปถึงการประเมินว่าในปี 2034 มูลค่าอาจเพิ่มขึ้นเป็น 5,191.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 179,600 ล้านบาท 


ตัวเลขการคาดการณ์การเติบโตของตลาดการท่องเที่ยวอวกาศในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกในช่วงปี 2024 - 2034 พบว่าประเทศผู้นำประกอบด้วย สหรัฐอเมริกาถือว่ามีการเติบโตสูงสุด 17.3% ตามมาด้วยรัสเซีย 15.5% จีนเติบโตสูงสุด 14.8%  และประเทศอื่น ๆ


ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดของธุรกิจการท่องเที่ยวอวกาศเติบโตสูงนั้นนอกจากความก้าวหน้าเทคโนโลยีอวกาศที่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้นทุนในการขนส่งอวกาศต่อเที่ยวบินมีราคาต่ำลง ยังมีการสนับสนุนจากรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ที่มองเห็นโอกาสของธุรกิจการท่องเที่ยวอวกาศซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าสูง 


สำหรับปัจจัยอื่น ๆ เช่น การเกิดขึ้นของมหาเศรษฐีใหม่จำนวนมากทั่วโลก ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มที่พร้อมจ่ายเงินค่าตั๋วเที่ยวบินอวกาศราคาแพงโดยไม่ลังเล เพื่อแลกกับประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครและน้อยคนที่จะมีโอกาสทำได้


นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ว่าหากการท่องเที่ยวอวกาศมีการเติบโตสูง ผู้คนจะให้ความสำคัญกับการเดินทางขึ้นสู่อวกาศในรูปแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น เช่น ระบบขับเคลื่อนจรวดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บริษัทท่องเที่ยวอวกาศที่มีนโยบายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขณะทำภารกิจท่องเที่ยวอวกาศ รวมไปถึงเทคโนโลยีวัสดุศาสตร์ที่ใช้ผลิตชิ้นส่วนของยานอวกาศ


ตัวอย่างบริษัทเอกชนที่มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีจรวดและยานอวกาศเพื่อรองรับธุรกิจการท่องเที่ยวอวกาศ เช่น บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX), บลูออริจิน (Blue Origin) และเวอร์จิน กาแลกติก (Virgin Galactic) ในสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงบริษัทเอกชนในประเทศจีนอีกหลายแห่งที่กำลังมุ่งพัฒนาต้นแบบจรวดและยานอวกาศอย่างรวดเร็ว




ที่มาของข้อมูล Futuremarketinsights.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง