รีเซต

หวั่นโควิดระบาด ซิดนีย์ออกกฎคุมเข้มรอบใหม่ก่อนเคาต์ดาวน์

หวั่นโควิดระบาด ซิดนีย์ออกกฎคุมเข้มรอบใหม่ก่อนเคาต์ดาวน์
มติชน
30 ธันวาคม 2563 ( 13:25 )
36
หวั่นโควิดระบาด ซิดนีย์ออกกฎคุมเข้มรอบใหม่ก่อนเคาต์ดาวน์

นครซิดนีย์ เมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของออสเตรเลีย ออกกฎคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ก่อนถึงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 

ภายใต้มาตรการคุมเข้มใหม่ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม ได้จำกัดการรวมตัวของผู้คนในบ้านเรือนจากไม่เกิน 10 คนเหลือเพียง 5 คน และยังจำกัดการรวมตัวของคนในพื้นที่กลางแจ้งจากไม่เกิน 50 คน เหลือ 30 คน

 

อย่างไรก็ดี การจัดพลุนานาชาติรับปีใหม่ซึ่งเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองสำคัญประจำปีจะยังคงเดินหน้าต่อไป แต่ทางการสั่งห้ามไม่ให้ผู้คนมารวมตัวกันตามจุดชมพลุรอบอ่าวซิดนีย์ตามที่เคยทำกันทุกปี

 

ขณะที่ผู้คนที่อยู่ในพื้นที่อื่นๆ นอกซิดนีย์ยังคงสั่งห้ามผู้คนจากนครซิดนีย์เดินทางเข้าพื้นที่ของตนเองเช่นกัน ทั้งนี้นักท่องเที่ยวคนใดที่ไม่เคารพกฎหมายหรือข้อห้ามจะถูกเนรเทศออกจากออสเตรเลียทันที

 

มาตรการคุมเข้มครั้งใหม่มีขึ้นหลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในซิดนีย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพบกลุ่มก้อนการแพร่ระบาดใหม่ในพื้นที่หลายจุดของซิดนีย์ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นการแพร่ระบาดจากการรวมตัวกันในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันพุธอยู่ที่ 147 คน ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมของออสเตรเลียอยู่ที่ 28,381 คน และเสียชีวิตแล้ว 909 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง