รีเซต

อนุทิน หวังโควิดไม่ซ้ำรอยปี'64 ขอคนไทยรักษามาตรการ สธ.

อนุทิน หวังโควิดไม่ซ้ำรอยปี'64 ขอคนไทยรักษามาตรการ สธ.
มติชน
5 มกราคม 2565 ( 16:38 )
39
อนุทิน หวังโควิดไม่ซ้ำรอยปี'64 ขอคนไทยรักษามาตรการ สธ.

ข่าววันนี้ (5 มกราคม 2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีพบว่ายอดผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นหลังปีใหม่ ว่า ข้อมูลสำคัญคือ แม้ยอดผู้ติดเชื้อจะสูงขึ้น แต่ยอดการเสียชีวิตไม่ได้เพิ่มตาม สอดคล้องกับข้อมูลทางวิชาการ ณ ปัจจุบัน ที่ตรงกันว่าเชื้อโอมิครอนไม่ได้รุนแรงเท่าเชื้อเดลต้า แต่ยังวางใจไม่ได้ ขณะนี้ กรมควบคุมโรค กำลังพิจารณาเรื่องการผ่อนคลายมาตรการ เช่น มาตรการบางอย่างอาจต้องเลื่อนออกไป มาตรการบางอย่างอาจต้องนำกลับมาใช้ ต้องหาทางออกที่รัดกุมที่สุด

 

นายอนุทิน กล่าวถึงปัญหาเรื่องร้านอาหารกึ่งผับบาร์ที่มีการติดเชื้อจำนวนมาก ว่า ต้องย้อนกลับไปถึงเสียงเรียกร้องให้เปิดผับบาร์ก่อนหน้านั้น ที่ต่อมาได้ผ่อนปรนให้ไปจดทะเบียนเป็นร้านอาหาร ดำเนินมาตรการให้เป็นร้านอาหาร แต่สุดท้ายก็ยังคงดำเนินกิจการในรูปแบบเดิม

 

“จากนี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องลงไปดูแลใกล้ชิด ผิดว่าไปตามผิด ส่วนประชาชนที่ยกการ์ดสูง มีวินัย เราต้องขอขอบคุณที่ท่านนึกถึงส่วนรวม ขณะที่ในเรื่องระบบเทสต์ แอนด์ โก (test and go) ที่มีการเลื่อนออกไป เพราะไม่ต้องการให้มีเชื้อนำเข้า ขอจัดการปัญหาในประเทศก่อน ประเทศไทยเคยเจอการติดเชื้อสูงสุดต่อวันที่ 28,000 คน เมื่อปีที่แล้ว มีเหตุการณ์มากมายเกิดขึ้น เป็นช่วงที่ประเทศไทยประสบกับความยากลำบาก แต่ปัจจุบัน ประชาชนคนไทยมากกว่าร้อยละ 70 ได้รับวัคซีน และได้มีการดำเนินการฉีดเข็มที่ 3 เป็นจำนวน 8-9 ล้านคนแล้ว ก็เชื่อได้ว่าสถานการณ์โดยรวมจะดีกว่าปีก่อน แต่ก็ต้องพยายามควบคุมโรคไม่ให้มีการแพร่กระจายมากขึ้น ซึ่งเราทุกคนสามารถช่วยกันได้” นายอนุทิน กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง