รีเซต

เปิดภาพนาที "เขื่อนยูเครน" แตก! มวลน้ำไหลทะลักหลายล้านลิตร

เปิดภาพนาที "เขื่อนยูเครน" แตก! มวลน้ำไหลทะลักหลายล้านลิตร
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2566 ( 08:46 )
99
เปิดภาพนาที "เขื่อนยูเครน" แตก! มวลน้ำไหลทะลักหลายล้านลิตร

เปิดภาพนาที "เขื่อนยูเครน"แตก! มวลน้ำไหลทะลักหลายล้านลิตร เสี่ยงต่อโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์


เกิดเหตุเขื่อนใหญ่ในยูเครนเกิดรอยร้าวและแตก ทำให้มวลน้ำไหลทะลักหลายล้านลิตร และเสี่ยงต่อโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ที่ใช้น้ำจากเขื่อนทำความเย็นให้กับเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ท่ามกลางการกล่าวหากันไปมาระหว่างรัสเซียและยูเครนว่าเป็นผู้ลงมือระเบิดเขื่อน  



เกิดเหตุเขื่อนโนวา คาคอฟกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโรงไฟฟ้าพลังน้ำคาคอฟกาในแคว้นเคอร์ซอน ดินแดนของยูเครน (Ukraine)ภายใต้การควบคุมของรัสเซียแตก เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ส่งผลให้น้ำปริมาณหลายล้านลิตรรั่วไหลออกมาตามรอยแตกของเขื่อน เสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมใหญ่และอาจเป็นอันตรายต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียที่ใช้น้ำจากเขื่อนดังกล่าวเพื่อทำความเย็นให้กับเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ โดยผู้ว่าการแคว้นเคอร์ซอนที่ถูกแต่งตั้งโดยรัสเซีย ย้ำว่า ประชาชนราว 2.2 หมื่นคน ที่อาศัยอยู่ในชุมชน 14 แห่ง มีความเสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วม

 


ด้านเอเนอร์โกอะตอม หน่วยงานด้านนิวเคลียร์ของยูเครน เปิดเผยว่า ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำคาคอฟกากำลังลดลงอย่างรวดเร็ว และอาจเป็นอันตรายต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย แต่สถานการณ์ที่โรงไฟฟ้ายังอยู่ในการควบคุมและระดับน้ำในบ่อเก็บน้ำ เพื่อทำความเย็นของโรงไฟฟ้ายังอยู่ในระดับที่เพียงพอ  ล่าสุดรัสเซียประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่เมืองโนวา คาคอฟกาแล้ว

ล่าสุดตำรวจเมืองเคอร์ซอน เผยคลิปวิดีโอเป็นภาพเจ้าหน้าที่กำลังอพยพประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วม อันมีสาเหตุมาจากเขื่อนคาคอฟคาแตก   ตำรวจระบุว่า  เจ้าหน้าที่อพยพประชาชนเกือบ 900 คนในเมืองเคอร์ซอน ขณะที่ยูเครน และชาติตะวันตกได้กล่าวหารัสเซียโจมตีเขื่อนดังกล่าว  

 


ส่วนรัสเซีย บอกว่า ยูเครนวินาศกรรมเขื่อนคาคอฟคา เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากปฏิบัติการโจมตีตอบโต้ทหารรัสเซีย  แต่ไม่มีฝ่ายใดนำหลักฐานมาพิสูจน์คำกล่าวอ้าง

ชาร์ลส์ มิเชล ประธานสภายุโรป และเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ประณามรัสเซียหลังยิงปืนใหญ่ระเบิดเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ ทำให้น้ำจากเขื่อนไหลเข้าท่วมบ้านเรือนหลายพันหลังคา และรู้สึกตกใจหลังเกิดเหตุเขื่อนในยูเครน เป็นการทำลายระบบสาธารณูปโภคของพลเรือน ซึ่งกลุ่มอียูจะให้รัสเซียรับผิดชอบ สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรุกรานยูเครน และหารือเรื่องแผนช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมของยูเครน



ภาพจาก reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง