รีเซต

ข่าวนี้จริงไหม?... อันตราย ! ทิชชู่ 1 บาทเช็ดผิว ?

ข่าวนี้จริงไหม?... อันตราย ! ทิชชู่ 1 บาทเช็ดผิว ?
TNN ช่อง16
1 ตุลาคม 2566 ( 19:08 )
103
ข่าวนี้จริงไหม?... อันตราย ! ทิชชู่ 1 บาทเช็ดผิว ?

รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่าทิชชู่ที่ผลิตจากประเทศจีน บนซองระบุเลขท้ายด้วยรหัส 810 ไม่อันตรายถึงขั้นห้ามใช้กับผิว โดยตัวเลขที่ระบุบนซองกระดาษทิชชู่เป็นการบ่งบอกมาตรฐานการผลิตในอุตสาหกรรมของประเทศจีน ซึ่งทิชชู่ที่ลงท้ายด้วยรหัส 810 เป็นมาตรฐานกระดาษชำระที่ใช้ในห้องน้ำ สามารถนำมาเช็ดถูผิวได้  แต่กระบวนการผลิตของทิชชู่รหัสดังกล่าวจะอนุญาตให้โรงงานผลิตใช้เยื่อกระดาษใหม่หรือบางโรงงานจะใช้เยื่อกระดาษรีไซเคิลมาผลิตได้ ซึ่งหากเป็นการนำกระดาษรีไซเคิลมาผลิต อาจจะทำให้มีคุณภาพต่ำและมีสารปนเปื้อนเกิดขึ้น โดยกระบวนการผลิตทิชชู่ด้วยกระดาษรีไซเคิลเป็นเรื่องปกติเช่นเดียวกับอุตสาหกรรมในประเทศไทย



รศ. ดร.เจษฎา กล่าวเพิ่มเติมว่าทิชชู่รหัส 810 ไม่ใช่การนำกระดาษชำระที่ใช้แล้ว นำมาผลิตเพื่อใช้งานใหม่อย่างที่หลายคนเข้าใจผิด แต่เป็นการนำเยื่อกระดาษทั่ว ๆ ไป เช่น กระดาษลัง, กระดาษหนังสือพิมพ์, เยื่อกระดาษธรรมดามาผลิต และนำไปฟอกสีให้เป็นสีขาว ซึ่งหากฟอกสีตรงตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ ก็ไม่อันตรายจนนำไปสู่โรคมะเร็ง แต่หากค่าการฟอกสีเกินกำหนด จะทำให้ผู้ใช้เกิดความระคายเคืองผิว



ส่วนทิชชู่จีนที่บนซองระบุรหัสลงท้ายด้วยเลข 808 เป็นการบ่งบอกว่ากระบวนการผลิตจะใช้เยื่อกระดาษใหม่มาผลิต และสามารถนำไปใช้เช็ดถูทั่วไป


ทั้งนี้การระบุ GB หรือ GB/T บนซองกระดาษทิชชู่  คือการระบุมาตรฐานอุตสาหกรรมของประเทศจีน คล้ายกับ มอก. หรือมาตรฐานอุตสาหกรรมของประเทศไทย 


รศ. ดร.เจษฎา กล่าวทิ้งท้ายว่าถ้าผู้ซื้ออยากจะมั่นใจในกระดาษทิชชู่มากขึ้น ก็แนะนำให้ซื้อทิชชู่ที่มียี่ห้อ หากทิชชู่ที่สั่งออนไลน์มาแล้วดูไม่ได้มาตรฐานก็ไม่ควรใช้งาน เพราะอาจจะมีกลุ่มมิจฉาชีพ หลอกสวมฉลากปลอมขายให้กับลูกค้าได้




ผู้เขียนข่าว


เรียบเรียงโดย : ธัญญาพร สุวรรณรัตน์

ผู้สื่อข่าว คอลัมน์ ข่าวนี้จริงไหม ?


ที่มาภาพนิ่ง


TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง