รีเซต

เปิดภาพ ‘ฮามาส’ยิงจรวดนับร้อยโจมตีอิสราเอลแก้แค้นสังหารผู้บัญชาการ

เปิดภาพ ‘ฮามาส’ยิงจรวดนับร้อยโจมตีอิสราเอลแก้แค้นสังหารผู้บัญชาการ
TNN ช่อง16
13 พฤษภาคม 2564 ( 18:40 )
355
เปิดภาพ ‘ฮามาส’ยิงจรวดนับร้อยโจมตีอิสราเอลแก้แค้นสังหารผู้บัญชาการ

วันนี้ ( 13 .. 64 ) กลุ่มขบวนการฮามาสยิงจรวดนับร้อยลูกโจมตีพื้นที่ทางใต้ของอิสราเอลเพื่อแก้แค้นที่กองทัพอากาศอิสราเอลสังหารผู้บัญชาการระดับสูงและทำลายอาคารในฉนวนกาซา ซึ่งสื่อในอิสราเอลรายงานว่าสถานที่หลายแห่งในภาคใต้ถูกโจมตีและมีเด็กเล็กเสียชีวิตที่เมืองเอสเดรอต


ก่อนหน้านี้ สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอล (ชินเบตเผยว่า การโจมตีทางอากาศสังหารเจ้าหน้าที่อาวุโสของฮามาสได้หลายนาย และโจมตีเป้าหมายที่ฐานยิงจรวดในกาซาด้วย ก่อนที่ ฮามาสจะออกมายืนยันว่า มีผู้บัญชาการอาวุโส 1 นาย และแกนนำกับนักรบอีกหลายคนเสียชีวิต


กลุ่มปาเลสไตน์ฮามาสยิงจรวด จากกลุ่มฮามาส  ถล่มอพาร์ทเมนท์หลังหนึ่ง ในเมือง เปตาห์ ทิควา ของอิสราเอลใ ทำให้เกิดเพลิงไหม้อพาร์ทเมนท์ ชาวเมืองต้องวิ่งหาที่หลบภัยหลายพันคน   


ตั้งแต่เช้ามืดฮามาสได้ระดมยิงจรวดถล่มหลายเมืองของอิสราเอล รวมถึงเทลอาวิฟ และถล่มนครเยรูซาเลมด้วย เป็นการเอาคืน ที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มอาคารสูง 13 ชั้นของฮามาสในฉนวนกาซ่าตึกอพาร์ทเมนท์สูงหลายชั้น ในเมืองกาซ่า ซิตี้ ในฉนวนกาซ่า ถูกอิสราเอลโจมตีทางอากาศ จนพังถล่มลงทีละส่วน และในที่สุดก็พังพินาศทั้งตึก  

ทางด้านอิสราเอลก็ประกาศจะไม่หยุดโจมตีกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่าเช่นกัน  ด้านกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาระบุว่าอิสราเอลทำการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ในฉนวนกาซา สร้างความเสียหายต่อตึกสูงหลายแห่ง  มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตรวม 67 คน เป็นเด็ก 17 คน ผู้ บาดเจ็บ 388 คน เป็นเด็ก 115 คน พลเมืองชาวปาเลสไตน์บางส่วนอพยพหนีจากกาซา หลังจากถูกบอมอย่างหนัก


ขณะที่อิสราเอล พลเมืองเสียชีวิต 7 คน รวมรายล่าสุดเป็นเด็กอายุเพียง 6 ขวบที่เมืองสเดรอต ซึ่งถูกจรวดยิงมาจากกลุ่มฮามาส  ทางอิสราเอลได้จับกุม 374 คนกลุ่มชาวยิวหัวรุนแรงทั่วประเทศกลุ่มประท้วงต่อต้านชาวปาเลสไตน์อาหรับ ทำลายร้านค้าของชาวปาเลสไตน์อาหรับ ตามเมืองต่างๆ


โฆษกกองทัพอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ว่ากลุ่มนักรบในฉนวนกาซายิงจรวดราว 1,030 ลูก ถล่มพื้นที่ตอนใต้และตอนกลางของอิสราเอล นับตั้งแต่วันจันทร์ (10 ..) ซึ่งส่วนใหญ่ถูกสกัดกั้นโดยระบบต่อต้านจรวดไอรอน โดม (Iron Dome)    อิสราเอลส่งฝูงบินรบจำนวนรวมแล้ว ถึง 80 ลำไปทิ้งระเบิดที่กาซาซิตี ของปาเลสไตน์    


ด้าน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลเปิดเผยว่า  รัฐบาลจะใช้กำลังทั้งหมดที่มีเพื่อปกป้องอิสราเอลจากศัตรูภายนอกและผู้ก่อการจลาจลที่อยู่ภายในประเทศ


การโจมตีรอบใหม่ระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ที่เพิ่มความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รุนแรงกว่าสงคราม 50 วัน เมื่อปี 2557ทำให้สหประชาชาติเตือนว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามเต็มรูปแบบ

    


ข่าวที่เกี่ยวข้อง