รีเซต

พายุทอร์นาโดกว่า 60 ลูกถล่มสหรัฐฯ! เสียชีวิตเพิ่มเป็น 26 ราย

พายุทอร์นาโดกว่า 60 ลูกถล่มสหรัฐฯ! เสียชีวิตเพิ่มเป็น 26 ราย
TNN ช่อง16
2 เมษายน 2566 ( 16:44 )
71
พายุทอร์นาโดกว่า 60 ลูกถล่มสหรัฐฯ! เสียชีวิตเพิ่มเป็น 26 ราย

วันนี้ ( 2 เม.ย. 66 )พื้นที่อย่างน้อย 7 รัฐในภูมิภาคมิดเวสต์ หรือตะวันตกตอนกลาง กับภาคใต้ของสหรัฐฯ เผชิญพายุรุนแรงและทอร์นาโดพัดถล่มตั้งแต่ช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ต่อเนื่องถึงวันเสาร์ ตามข้อมูลเบื้องต้น เกิดพายุทอร์นาโดกว่า 60 ลูกถล่มหลายพื้นที่ในรัฐเทนเนสซี อาร์คันซอ อิลลินอยส์ อินดิเอนา แอละแบมา มิสซิสซิปปี และวิสคอนซิน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 รายในเทนเนสซี , 5 รายในรัฐอาร์คันซอ, 4 รายในรัฐอิลลินอยส์ และอีก 3 รายในรัฐอินดิเอนา และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายสิบคน มีความเป็นไปได้ว่าจะพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม อาคารบ้านเรือนพังยับ ต้นไม้ใหญ่และเสาไฟฟ้าหักโค่นจำนวนมาก


อิทธิพลจากพายุและทอร์นาโดยังทำให้ในช่วงเช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ยังมีบ้านเรือนกับธุรกิจมากกว่า 450,000 แห่งทั่วรัฐอินดิเอนา, อิลลินอยส์, อาร์คันซอ และเทนเนสซี ไม่มีไฟฟ้า โดยที่รัฐอาร์คันซอ ซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส ผู้ว่าการรัฐ ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อใช้งานกองกำลังพิทักษ์มาติภูมิช่วยเหลือผู้ประสบภัย และว่าเธอได้แจ้งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไปยังประธานาธิบดี โจ ไบเดน แล้ว ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ รับปากว่าจะให้ส่วนกลางเข้ามาสนับสนุนงบประมาณช่วยเหลือและฟื้นฟู


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ ประกาศเตือนเฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรงในช่วงบ่ายวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น  ในหลายพื้นที่ของรัฐนิวยอร์ก และตอนกลางและตะวันออกของรัฐเพนน์ซิลเวเนีย ซึ่งจะเกิดกระแสลมแรงความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะเกิดฝนตกและลมแรงในรัฐโอไฮโอ และหลายพื้นที่ของเวสต์ เวอร์จิเนียด้วย


พายุทอร์นาโดหลายสิบลูกพัดถล่มหลายรัฐของสหรัฐฯ ระลอกล่าสุดนี้ เกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียว หลังเกิดพายุทอร์นาโดกำลังแรงพัดถล่มพื้นที่รัฐมิสซิสซิปปีอย่างหนัก และสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง จนมีผู้เสียชีวิตเฉพาะในรัฐนี้ถึง 26 ราย



ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง