รีเซต

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เล่านาทีก่อนติดเชื้อโควิด เผยไม่รู้สึกตัว 42 วัน ไม่คิดว่าจะรอด

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เล่านาทีก่อนติดเชื้อโควิด เผยไม่รู้สึกตัว 42 วัน ไม่คิดว่าจะรอด
TNN ช่อง16
19 มีนาคม 2564 ( 11:18 )
113
ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เล่านาทีก่อนติดเชื้อโควิด เผยไม่รู้สึกตัว 42 วัน ไม่คิดว่าจะรอด

วันนี้ (19 มี.ค.64) เวลา 10.00 น. ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เป็นประธานแถลงข่าว ณ หอประชุมราชแพทยาลัย รพ.ศิริราช โดยมี รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ และทีมแพทย์ที่เกี่ยวข้องร่วม ตั้งโต๊ะแถลงข่าวกรณี นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ออกจากโรงพยาบาลหลังรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา กระทั่งอาการดีขึ้นพ้นจากสภาวะวิกฤติและเตรียมออกจากโรงพยาบาลกลับคืนสู่ จ.สมุทรสาคร

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ เปิดเผยว่า นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ถือเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ที่ใช้เครื่องช่วยหายใจนานที่สุดจากการเก็บสถิติของ รพ. รอบแรก 17 วัน และรอบที่สอง 42 วัน ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ว่าฯ พ้นจากอาการวิกฤติ คือการได้รับกำลังใจที่ดีจากภรรยา และลูก ทำให้อาการค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้นจนสามารถรับรู้ ตอบสนองได้ และสิ่งแรกที่หมอรายงานต่อผู้ว่าฯ นั่นก็คือ สถานการณ์โควิด-19 จ.สมุทรสาคร นั่นเอง

ด้าน นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ปรากฎตัวต่อสื่อมวลชน เพื่อร่วมแถลงข่าวถึงอาการและการรักษา เพื่อเตรียมพร้อมกลับบ้าน หลังจากเข้ารับการรักษาอาการโควิด-19 โดยระบุว่า วันนี้ดีใจมาก เป็นการเดินได้คล่องที่สุด และไกลที่สุด ตั้งแต่เริ่มรู้สึกตัว และทำกายภาพบำบัดมา

ตนเองพร้อมกลับมาทำงานในพื้นที่ ตอนนี้กำลังใจเต็มร้อย ส่วนกำลังกายอาจจะยังไม่เต็มร้อย ต้องฟื้นฟูต่อไปเรื่อยๆ โดยพร้อมกลับไปเยียวยาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งช่วงแรกจะทำงานจากที่บ้านก่อน ที่จังหวัดอ่างทอง คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 1 เดือน ที่จะกลับลงพื้นที่ทำงาน ที่สมุทรสาครได้ 

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ยังได้เล่านาทีก่อนติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งตอนลงพื้นที่ คิดว่าหากตนเองพลาดติดเชื้อไปก็คงไม่เป็นไร คิดว่ารักษาตัวแค่ 10 ก็น่าจะหาย แต่ไม่ใช่เลย โควิด-19 น่ากลัวกว่าที่เราคิดไว้เยอะมากๆ ตนไม่คิดว่าคนที่ไม่รู้สึกตัว 42 วัน จะสามารถกลับมามีชีวิตอยู่ได้ และได้มานั่งพูดแถลงข่าวในวันนี้ ขอบคุณทีมหมอศิริราช ทุกคนที่มีส่วนช่วยรักษาตนเองจนหาย

ขอบคุณคนไทยทุกคน ชาวจังหวัดสมุทรสาคร พิจิตร อ่างทอง ทุกๆ คนที่ส่งกำลังใจมาให้และตนสามารถรับรู้ถึงกำลังใจเหล่านี้ได้ แม้วันนี้จะเดินเหินไปไหนยังไม่ค่อยสะดวกแข็งแรง แต่ความรู้สึกมันดีกว่าตอนที่รู้สึกตัววันแรก ซึ่งตอนนั้นขา แขนไม่มีแรงเลย เหนื่อยมาก

การไม่รู้สึกตัว 42 วัน ตนแปลกใจกับตัวเองว่าผ่านจุดนี้มาได้อย่างไร ตนได้รู้ว่าความตายไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย ตนก็แปลกใจมากๆ ว่าตนรอดชีวิตมาได้อย่างไร สุดท้ายก็รอดมาได้ ขอบคุณกำลังใจที่ทุกคนได้มอบให้ และทีมแพทย์ พยาบาลที่รักษาจนสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งความตายมาได้


ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ ระบุว่า ตอนนี้ น้ำหนักผู้ว่าฯเริ่มเพิ่มขึ้น ยังไม่อยากให้ลงพื้นที่ในช่วงแรก ขอให้ทำงาน สั่งการจากที่บ้านก่อน1 เดือน เพื่อดูภูมิคุ้มกันของร่างกายก่อน โดยจะเป็นอีกหนึ่งการรักษาที่ถูกถอดบทเรียนในการรักษาคนไข้รายอื่นๆ

ทั้งนี้ พอตรวจภูมิคุ้มกันให้กับผู้ว่าฯ ปรากฎ ว่า ภูมิไม่ขึ้น เนื่องจากผู้ป่วยปกติ เมื่อรับเชื้อ 8-9 วันภูมิจะขึ้น แต่ผู้ว่าฯ ภูมิไม่ขึ้น ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยในจำนวนร้อยละ 17 จึงได้ขออนุญาติฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กับผู้ว่าฯ โดยฉีดไปแล้ว เป็น รับวัคซีนซิโนแวค จากนั้นจะรอติดตามดูภูมิคุ้มกันก่อน ว่าจะเป็นต้องฉีดวัคซีนเข็ม2 หรือไม่

ด้าน รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล  หัวหน้าสาขาวิชาระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ ระบุว่า การฟื้นฟูสมองตอนนี้ ถือว่าดีขึ้นมาก สามารถพูดจาพูดคุยได้ แสดงความคิดเห็นต่างๆได้ดี รวมถึงการฟื้นฟูกล้ามเนื้อต่างๆของร่างกายที่ดีขึ้นตามลำดับ

เบื้องต้น ผู้ว่าฯสมุทรสาคร เตรียมกลับไปพักฟื้นที่บ้านเกิดที่ จ.อ่างทอง เพื่อทำการกายภาพ และระหว่างพักฟื้นก็ยังต้องงดเยี่ยมไปก่อน ซึ่งทีมกายภาพบำบัดก็ต้องคัดเลือกเฉพาะคน คนที่ไม่ติดเชื้อโควิดเพื่อความปลอดภัย คาดว่าต้องพักฟื้นราวๆ 1 เดือน เพื่อให้สภาพร่างกายมันปรับตัวจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติต่อไป

ด้าน นายจตุพน มลมาลา เจ้าของแพต้นอ้อ หนึ่งในผู้ประกอบการตลาดกลางกุ้ง เปิดใจกับผู้สื่อข่าว TNN ช่อง 16 ในฐานะตัวแทนของพ่อค้าแม่ค้าและเจ้าของแพในตลาดกลางกุ้งว่า ทุก ๆ คนที่ทราบข่าวว่าผู้ว่าราชการจังหวัด หายจากอาการเจ็บป่วยและจะกลับมาจังหวัดสมุทรสาครอีกครั้งนั้น ก็ดีใจเป็นอย่างมาก พวกเราชาวตลาดกลางกุ้งรู้สึกภูมิใจ ซึ่งผู้ว่าฯ จะเดินทางมาถึงจังหวัดสมุทรสาคร ช่วงเที่ยงวันนี้

ส่วนสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 สมุทรสาคร พบผู้ป่วยรายใหม่ 47 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 17,042 ราย หายป่วยแล้ว 16,681 ราย เสียชีวิตสะสม 9 ราย


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง