รีเซต

น้ำป่า ทะลักนครนายก เร่งช่วยเหลือ นักท่องเที่ยว ติดค้างในรีสอร์ต

น้ำป่า ทะลักนครนายก เร่งช่วยเหลือ นักท่องเที่ยว ติดค้างในรีสอร์ต
มติชน
25 สิงหาคม 2565 ( 10:51 )
81
น้ำป่า ทะลักนครนายก เร่งช่วยเหลือ นักท่องเที่ยว ติดค้างในรีสอร์ต

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 25 สิงหาคม สัญญาณโครงการเฝ้าระวังและเตือนภัยพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัย-ดินถล่ม สถานนีเตือนภัย หมู่1 บ้านดง ตำบลสาริกา อำเภอเมืองนครนายก ที่ตั้งอยู่ที่สะพานวังตะไคร้ยังร้องแจ้งเตือน ถึงปริมาณน้ำและระดับที่เพิ่มสูงขึ้น หลังเกิดน้ำป่าไหลหลากมาตั้งแต่ช่วงเวลา 04.00 น. เช้ามืดวันนี้ ด้านนายกอบต.สาริกา ออกสำรวจพื้นที่ จัดเจ้าหน้าที่อปพร บรรเทาสาธารณะภัย พร้อมทประสานกู้ภัยคอยให้การช่วยเหลือชาวบ้านและนักท่องเที่ยว

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่ 05.30 น. นายชุมพลภัทร์ เลาหะพานิช นายก อบต.สาริกา ลงพื้นที่ตำบลสาริกา พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่สำรวจพื้นที่แหล่งน้ำตามจุดๆต่าง และบ้านเรือนประชาชน หลังเกิดน้ำป่าไหลหลากลงมารตามแหล่งน้ำสำคัญต่างๆ ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนและบนถนนสายนครนายก – สาริกา ช่วงศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครนายก จนเกือบถึงกลางถนน ขณะที่ปริมาณน้ำที่สะพานวังตะไคร้เริ่มลดระดับความสูงและความแรงลงตามลำดับ ส่วนที่อุทยานน้ำตกนางรองประมาณน้ำและระดับความแรงยังอยู่ในระดับรุนแรงถึงวิกฤต ทางเจ้าหน้าที่ได้ปักธงแดง และสั่งห้ามลงหรือเข้าใกล้กระแสน้ำเนื่องจากอันตราย

 

นายก อบต.สาริกา บอกว่า น้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมช่วงเวลาประมาณ ตี4 – ตี5 โดยสถานการณ์ตอนนี่เข้าขั้นวิกฤตเนื่องจากมีน้ำป่าไหลหลากลงมาในพื้นที่ เนื่องจากมีปริมาณฝนตกในพื้นที่แหล่งต้นน้ำที่อยุ่พื้นที่ป่าเขาใหญ่ปริมาณมาก ส่งผลให้ธรุกิจรีสอร์ทที่อยู่ติดริมน้ำน้ำได้ไหลเข้าท่วม ทำให้มีนักท่องเที่ยวติดอยู่ภายในรีสอร์ท ดังนั้นทางป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยอบต.สาริกา ร่วมกับกู้ภัยร่วมกตัญญู นครนายก กำลังให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอยู่ ขณะเดียวกันได้มีการแจ้งเตือนว่าเกิดน้ำป่าไหลหลากประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ถึงชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสาริกา ซึ่งมีการแชร์ข้อความไปเยอะอยู่พอสมควร แต่เท่าที่ทราบก็มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบเยอะอยู่พอสมควร

 

สำหรับสถานการณ์ฝนที่ตกในพื้นที่ยังตกอยู่และยังไม่มีแนวโน้มที่จะหยุดตกในเร็วๆนี้ และจากการดูพยากรณ์อากาศพบว่ามีกลุ่มเมฆฝนที่มาจากพายุที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้ยังอยู่ในพื้นที่นี้อยู่ ส่วนแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อย่างคลองมะเดื่อ น้ำตกวังตะไคร้ ตอนนี้ห้ามลงเล่นน้ำเด็ดขาด

 

สำหรับตอนนี้ขอให้นักท่องเที่ยวที่ยังติดอยู่ภายในให้แจ้งความประสงค์มาทางอบต. จากนั้นทางอบต.ก็จะมีเจ้าหน้าที่ของอบต.และกู้ภัยร่วมกตัญญู จะคอยดูแล ส่วนชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมขังอยากให้ตัดไฟในบ้านเรือนก่อนรอให้ระดับน้ำลดก่อน ขณะที่ตอนนี้ตนและเจ้าหน้าที่ได้อยู่คอยเฝ้าระวังตลอด โดยตนออกมาตั้งแต่เวลา 05.30 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง