รีเซต

สธ.จัดกลุ่มพม่าตลาดกลางกุ้ง พร้อมประกาศพ้นพื้นที่ควบคุมสูงสุด หากไม่มีเหตุฉุกเฉิน

สธ.จัดกลุ่มพม่าตลาดกลางกุ้ง พร้อมประกาศพ้นพื้นที่ควบคุมสูงสุด หากไม่มีเหตุฉุกเฉิน
มติชน
29 ธันวาคม 2563 ( 17:01 )
51
สธ.จัดกลุ่มพม่าตลาดกลางกุ้ง พร้อมประกาศพ้นพื้นที่ควบคุมสูงสุด หากไม่มีเหตุฉุกเฉิน

สธ. จัด 4 กลุ่มพม่าตลาดกลางกุ้ง หากไม่มีเหตุฉุกเฉินใน 4 สัปดาห์ พร้อมประกาศ พ้นจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด!

 

วันที่ 29 ธันวาคม ที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า กรณีตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ผ่านมา 12 วันแล้ว ผู้ติดเชื้อ ส่วนใหญ่อาการน้อยมากแทบไม่มีอาการ เพราฉะนั้นคนติดเชื้อตั้งแต่ 17 ธันวาคม ทางการแพทย์ประเมินแล้วว่าสามารถออกจาก รพ.สนาม ที่ตลาดกลางกุ้งได้แล้ว จึงจะมีการคัดแยกคนอยู่ในพื้นที่ตลาดกลางกุ้งราว 3-4 พันคนออกเป็น 4 กลุ่มและแยกที่อยู่ใน 4 ตึกของชุมชนศรีเมือง ได้แก่

 

1.ติดเชื้อผลตรวจยืนยันเกิน 10 วันแล้ว

ถือว่าหายและมีภูมิคุ้มกัน สามารถใช้ชีวิตปกติ โดยมีการตรวจเลือดยืนยันว่ามีภูมิคุ้มกันแล้วหรือไม่ หากพบมีภูมิฯ จะออกหนังสือรับรอง และแยกไปอยู่รวมกันใน 1 ตึก แต่พื้นที่ดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ควบคุมยังเข้าออกไม่ได้

 

2.คนติดเชื้อภายหลังยังไม่ครบ 10 วัน

กลุ่มนี้จะได้รับการตรวจภูมิคุ้มกัน ถ้ายังไม่มีภูมิยังมีโอกาสแพร่เชื้อให้คนอื่น ก็จะจัดไปอยู่รวมกันอีกตึกหนึง เพื่อไม่แพร่เชื้อสู่คนอื่น

 

3.กลุ่มที่ยังไม่ติดเชื้อและอยู่ในระยะฟักตัวของโรค

จะแยกไปอยู่อีกตึก เฝ้าดูอาการจนพ้นระยะฟักตัวของโรค 

 

 

4.กลุ่มที่ยังไม่ติดเชื้อ และตรวจแล้วไม่ติดเชื้อ

แยกเป็นอีกกลุ่มหนึ่ง ไม่ให้มีโอกาสติดเชื้อจากคนอื่น

 

 

“หากดำเนินการได้เช่นนี้ แต่ละกลุ่มก็จะทยอยพ้นติดเชื้อ หรือภายใน 1-2 สัปดาห์จะสามารถประกาศพื้นที่นี้ควบคุมเรียบร้อย ไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ และให้พ้นพื้นที่ควบคุมสูงสุดได้ แสดงให้เห็นว่าแม้เป็นพื้นที่จุดระบาดสูงสุดสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และจะประกาศพ้นพื้นที่ปลอดโรคได้ตามแผนดำเนินการ” นพ.โอภาส กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง