รีเซต

ศบค.ชี้ ตัวเลขติดเชื้อใหม่ทรงตัว แนวโน้มลดลงช้าๆ ย้ำใช้ชีวิตนิวนอร์มอล

ศบค.ชี้ ตัวเลขติดเชื้อใหม่ทรงตัว แนวโน้มลดลงช้าๆ ย้ำใช้ชีวิตนิวนอร์มอล
มติชน
12 มกราคม 2565 ( 14:00 )
55
ศบค.ชี้ ตัวเลขติดเชื้อใหม่ทรงตัว แนวโน้มลดลงช้าๆ ย้ำใช้ชีวิตนิวนอร์มอล

เมื่อวันที่ 12 มกราคม พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะตัวแทน ศบค. แถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวัน ว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายงานเพิ่ม 7,681 ราย หายกลับบ้าน 3,350 ราย รักษาตัว 66,286 ราย ป่วยปอดอักเสบ 480 ราย คิดเป็น 7 ต่อพันราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 108 ราย คิดเป็น 1 ต่อพันราย ซึ่งเป็นตัวเลขลดลง ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา กราฟติดเชื้ออยู่ในระดับเดียวกับเส้นคาดการณ์สีเทา แต่หลังจากวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อมีทิศทางทรงๆ และเหมือนลดลงอย่างช้าๆ น่าจะเป็นผลจากการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อชะลอและควบคุมการระบาด อัตราติดเชื้อโควิด-19 ช่วงปีใหม่เป็นต้นมาจนถึงวันนี้อยู่ที่ 100 ต่อแสนประชากร

 

พญ.สุมนี กล่าวว่า ส่วนการเสียชีวิตระลอกเดือนมกราคม 2565 มีความรุนแรงน้อยกว่าระลอกเดือนเมษายน 2564 เพราะรับวัคซีนเพิ่มขึ้น การจะเป็นโรคประจำถิ่นลักษณะ คือ โรคมีความรุนแรงลดลง ดูจากอาการป่วยหนัก ใส่ท่อช่วยหายใจ และเสียชีวิตที่ลดลง โดยเราจะสามารถใช้ชีวิตประจำวันกับโรคได้ แต่โควิด-19 ไม่เหมือนโรคประจำถิ่นอื่นๆ เพราะต้องอยู่กับโรคแบบวิถีใหม่ ยังต้องสวมหน้ากากอนามัย อยู่ห่าง ล้างมือ ลดความเสี่ยงการติดเชื้อ หากรับเชื้อหรือเป็นแล้วจะได้ไม่แพร่ต่อ และตอนนี้บ้านเรายังไม่มีรายงานเสียชีวิตจากเชื้อโอมิครอนเลย โอมิครอนจึงรุนแรงน้อยกว่าเดลต้า

 

“ขณะนี้ ลักษณะของโรคลดความรุนแรงลง คนไทยส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานจากวัคซีน ระบบการดูแลรักษาบ้านเรามีความพร้อม มีประสิทธิภาพ อัตราป่วยหนักและเสียชีวิตอยู่ระดับที่ต่ำ ความร่วมมือทุกฝ่าย สถานประกอบการ องค์กร ประชาชน ยังต้องเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล และ COVID Free Setting ก็จะมีความหวังว่า ปีนี้โรคโควิด-19 จะเปลี่ยนจากโรคระบาดมาเป็นโรคประจำถิ่น” พญ.สุมนี กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง