รีเซต

ขอนแก่น-พิษณุโลก ค่าฝุ่นพุ่งสูงเริ่มกระทบสุขภาพ

ขอนแก่น-พิษณุโลก ค่าฝุ่นพุ่งสูงเริ่มกระทบสุขภาพ
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2566 ( 19:23 )
34
ขอนแก่น-พิษณุโลก ค่าฝุ่นพุ่งสูงเริ่มกระทบสุขภาพ

วันนี้ (27 ม.ค.) หลายพื้นที่มีค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงขึ้น โดยข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ ตรวจวัดสภาพอากาศในเขตตำบลในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 64 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ  ในขณะที่ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI วัดได้ 134 อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลต่อสุขภาพ 


นายวิรุฬห์ ฤกษ์ธนะขจร ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 10 เปิดเผยสาเหตุคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพเกิดจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของรถยนต์บนท้องถนน รวมถึงในช่วงนี้มีการลักลอบเผาอ้อยในหลายพื้นที่แทนการตัดสดเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเก็บเกี่ยว


ส่วนที่ จ.พิษณุโลก ยังคงเผชิญกับปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างต่อเนื่องและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (27 ม.ค.) สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในบรรยากาศ ของกรมควบคุมมลพิษ ที่บริเวณสวมชมน่านเฉลิมพระเกียรติรายงานคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์สีส้ม ซึ่งเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สอดคล้องกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ 3 จังหวัดพิษณุโลก ที่เผยแพร่สถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก มีลมสงบ และมีรายงาน จุดฮอตสปอต วันที่ 26 มกราคม รวม 16 จุด


#TNNEARTH #Weather #มลพิษ #ฝุ่นพิษ #PM2.5 #ค่าฝุ่น #คุณภาพอากาศ

____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง