รีเซต

'แม็คโคร-ตลาดร่วมใจ' ขานรับนโยบายสกัดโควิด-19 เคร่งครัด

'แม็คโคร-ตลาดร่วมใจ' ขานรับนโยบายสกัดโควิด-19 เคร่งครัด
มติชน
19 มิถุนายน 2563 ( 16:24 )
203
'แม็คโคร-ตลาดร่วมใจ' ขานรับนโยบายสกัดโควิด-19 เคร่งครัด
“แม็คโคร-ตลาดร่วมใจ” ขานรับนโยบายสกัดโควิด-19 เคร่งครัด

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงการจัดมาตรการด้านสาธารณสุขสำหรับกิจการ/กิจกรรมตลาดสด ร้านค้าปลีก ร้านค้าส่งขนาดใหญ่ ให้มีความปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19

 

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า การข้อมูลในแพลตฟอร์ม Thai stop covid-19 สรุปการประเมินตนเองของตลาดทั่วประเทศ ข้อมูลวันที่ 17 พฤษภาคม- วันที่ 17 มิถุนายน พบว่า ร้อยละ 67.44 ผ่านมาตรการหลักและเสริมครบทุกข้อ และอีกร้อยละ 32.56 ไม่ผ่านอย่างน้อย 1 ข้อ โดยการปฏิบัติได้เต็มร้อยละ 100 คือ การตั้งจุดล้างมือ การสวมหน้ากากอนามัย แต่สิ่งที่จะต้องเริ่มดำเนินการคือใน 3 เรื่องสำคัญ ได้แก่ 1.การจัดสถานที่จำหน่ายอาหาร/เครื่องดื่ม 2.การเว้นระยะห่างภายในตลาด และ 3.การควบคุมทางเข้า-ออก ซึ่งอาจจะเกิดความแออัดขึ้นได้ การประเมินตนเองของร้านค้าส่ง พบว่า ร้อยละ 64.06 ผ่านมาตรการหลักและเสริมครบทุกข้อ และอีกร้อยละ 35.94 ไม่ผ่านอย่างน้อย 1 ข้อ ส่วนใหญ่สามารถดำเนินการได้ตามมาตรฐาน แต่ยังมีบางข้อที่ยังปฏิบัติไม่ครบ คือ การจัดสถานที่จำหน่ายอาหาร/เครื่องดื่ม สำหรับให้ผู้รับบริการซื้อกลับบ้าน

 

“มาตรการหลักที่ต้องปฏิบัติทั้งผู้ให้และรับบริการ คือ 1.การเว้นระยะห่างของบุคคล แต่อาจจะมีการเข้าใกล้กันโดยไม่ได้ตั้งใจ 2.การสวมหน้ากากทุกครั้งเมื่อต้องอยู่ในพื้นที่สาธารณะ 3.การลดการสัมผัสร่วม โดยมีจุดล้างมือ 4.การระมัดระวังไม่เข้าพื้นที่แออัด หากผู้ประกอบสามารถช่วยได้คือ จัดพื้นที่ไม่ให้แออัด 5.การทำความสะอาดจุดสัมผัส ต้องทำให้บ่อยและสม่ำเสมอ และ 6.การใช้แพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” เพื่อใช้ในการสืบสวนโรคในกลุ่มเสี่ยง และเพื่อการทำงานอย่างรวดเร็ว” พญ.พรรณพิมล กล่าว

 

นางศิริพร เดชสิงห์ ผู้แทนจาก บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด กล่าวว่า ผู้ที่เข้ามาใช้บริการในแต่ละสาขาต้องมีความปลอดภัย เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ดังนั้น ทางแม็คโครจึงปฏิบัติตามนโยบายของกรมอนามัยอย่างถูกต้อง และลูกค้าส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือดี มาตรการของแม็คโคร เช่น เจ้าหน้าที่จะนับจำนวนผู้เข้าใช้บริการ ด้วยเกณฑ์ 5 ตารางเมตร (ตร.ม.) ต่อคน การให้บริการอาหารสด ผู้รับบริการต้องสวมถุงมือและใช้ที่คีบ ติดตั้งฉากใสกั้นระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย มีผู้ประกาศเตือนให้เว้นระยะห่างในการรับบริการ ไปจนถึงการคัดกรองเจ้าหน้าที่ก่อนเข้าปฏิบัติงาน จัดอบรมให้ความรู้บุคลากร

 

“การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีระยะเวลาในการจำหน่าย มีการรับบัตรคิวเพื่อลดความแออัด และทุกสาขาจะจำกัดจำนวนผู้เข้าซื้อสินค้าแอลกอฮอล์คือ 5 คน และผลัดกันเข้าไปซื้อ ที่ผ่านมาเป็นระเบียบเรียบร้อยดี” นางศิริพร กล่าว

 

ด้าน น.ส.ศิริลักษณ์ ปรียวงศ์ ผู้แทนจากตลาดร่วมใจ เมืองทองธานี กล่าวว่า ทางตลาดได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ด้วยเน้นเรื่องความสะอาด พร้อมทั้งมาตรการต่างๆ เช่น คัดกรองอุณหภูมิร่างกายลูกค้า/ร้านค้า โดยกำหนดให้ไม่เกิน 37.4 องศาเซสเซียส การใช้แพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” แยกทางเข้า-ออกอย่างชัดเจน ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ร้านค้าทุกร้านต้องมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือตั้งที่หน้าล้าง มีการตั้งฉากกั้นหรือมีการปกคลุมสินค้า เพื่อป้องกันละอองฝอยสารคัดหลั่ง การกำหนดให้มีการฆ่าเชื้อด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งตลาดในทุก 10 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง