รีเซต

Apple ปฏิเสธ ! ไม่ได้หารือ AI กับ Meta กังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว

Apple ปฏิเสธ ! ไม่ได้หารือ AI กับ Meta กังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2567 ( 12:39 )
10
Apple ปฏิเสธ ! ไม่ได้หารือ AI กับ Meta กังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าบริษัทเทคยักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิล (Apple) กำลังเจรจากับบริษัทแม่ของ เฟซบุ๊ก (Facebook) อย่างเมต้า แพลตฟอร์ม (Meta Platforms) เพื่อนำแชทบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ Meta มาใช้งานในอุปกรณ์ไอโฟน (iPhone) แต่ล่าสุดสื่อบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า Apple ปฏิเสธว่าข่าวลือไม่เป็นความจริง บริษัททั้ง 2 ไม่ได้หารือกันเรื่องความร่วมมือด้าน AI มีเพียงแค่พูดคุยกันช่วงสั้น ๆ เท่านั้น รายงานนี้อ้างว่าให้ข้อมูลโดยผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับ Apple


Bloomberg ยังรายงานเพิ่มเติมอีกว่า Apple ไม่ได้วางแผนที่จะรวมปัญญาประดิษฐ์ที่ชื่อลามา (Llama) ของ Meta เข้ากับ iPhone เนื่องจากมองว่าแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยของ Meta ไม่มีความเข้มงวดเพียงพอ


ทั้งนี้ Apple เพิ่งเปิดเผยกลยุทธ์ AI ที่หลาย ๆ คนเฝ้ารอ ในงานประชุมนักพัฒนาประจำปี (WWDC) เมื่อต้นเดือนมิถุนายน โดยนำแชทบอทแชทจีพีที (ChatGPT) ของโอเพ่นเอไอ (OpenAI) เข้ามาใช้งานในอุปกรณ์ต่าง ๆ และผสานรวมเทคโนโลยี "Apple Intelligence" ของ Apple


สำหรับข่าวก่อนหน้า รายงานที่แรกโดยสื่อวอลต์ สตรีท เจอร์นัล (Wall Street Journal) เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2024 ที่ผ่านมา โดยอ้างว่านอกจาก Apple จะหารือกับ Meta เมื่อนำ AI มาใช้แล้ว ยังได้หารือกับบริษัท AI อื่น ๆ ในประเทศจีนด้วย เช่น สตาร์ตอัป AI ชื่อแอนโทรปิก (Anthropic) โดยได้อ้างแหล่งข่าวว่าเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัท Apple


ล่าสุดสื่อรอยเตอร์ส (Reuters) เผยว่าได้ติดต่อไปทาง Meta และ Apple เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว แต่ทั้ง 2 บริษัทยังไม่ได้ติดต่อกลับเพื่อแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม


ที่มาข้อมูล Reuters (1), Reuters (2)

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง