รีเซต

"มาลำปาง ไม่ลำพัง" อ.แจ้ห่ม จัดกิจกรรม "กินปู ดูนา พาฟิน" ชวนเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี

"มาลำปาง ไม่ลำพัง" อ.แจ้ห่ม จัดกิจกรรม "กินปู ดูนา พาฟิน" ชวนเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี
TNN ช่อง16
12 กันยายน 2563 ( 17:48 )
220
"มาลำปาง ไม่ลำพัง" อ.แจ้ห่ม จัดกิจกรรม "กินปู ดูนา พาฟิน" ชวนเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี

สำนักงานประมงจังหวัดลำปาง ร่วมกับ อำเภอแจ้ห่ม สมาคมท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง และคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างอาชีพ พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้กับชุมชนท้องถิ่น นำภูมิปัญญาและวิถีชีวิตพื้นบ้านของคนในพื้นที่ สร้างจุดเด่นทางวัฒนธรรมปลุกกระแสการท่องเที่ยววิถีไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดและของชุมชนท้องที่ ร่วมกันเปิดตัวชุมชน OTOP นวัตวิถีอำเภอแจ้ห่ม ในงานเทศกาล "กินปู ดูนา พาฟิน ถิ่นแจ้ห่ม" ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ณ ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาคำลือ ตำบลวิเชตนคร อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง 


โดยกิจกรรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายสิธิชัย  จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดงานกิจกรรมอย่างเป็นทางการ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานองค์กรต่างๆ ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงสื่อมวลชนจากสื่อทุกแขนง ทั้งจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และสื่อมวลชนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดลำปาง ตลอดจนนักท่องเที่ยวจากหลายพื้นที่ให้ความสนใจเข้าร่วมงานกิจกรรมกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับการจัดงานดังกล่าว ถือเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินงานตามแผนยุทศาสตร์ของจังหวัดลำปาง ให้เป็นไปตามแนวทางนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญมุ่งเน้นในเรื่องของการพัฒนาพื้นที่จังหวัด ให้มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน ภายใต้กระบวนการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในพื้นที่ เพื่อจะสร้างรายได้ให้กับประชาชน เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนให้เกิดความยั่งยืน โดยการเปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีอำเภอแจ้ห่ม ครั้งนี้ จึงเพื่อเป็นการช่วยขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เกิดการกระจายการพัฒนาในด้านต่างๆ ลงสู่พื้นที่ชุมชนท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้รู้จัก "อำเภอแจ้ห่ม” มากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องของพื้นที่ที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ มีอัตลักษณ์ของท้องถิ่นที่น่าสนใจ ทั้งทางด้านศิลปะ วัฒนธรรม วิถีชีวิต อันเป็นสิ่งดึงดูดที่จะช่วยให้นักท่องเที่ยวได้เกิดการหลั่งไหลเข้ามายังพื้นที่ ตลอดจนการจัดงานกิจกรรมยังเพื่อเป็นการกระตุ้นสร้างกระแสการมีส่วนร่วมของชุมชน ให้เกิดการพัฒนาตนเองและร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น ที่ถือเป็นมนต์เสน่ห์สำคัญสำหรับใช้ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งเพื่อให้เกิดการพัฒนาสินค้าของชุมชนให้มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับด้วย เฉพาะอย่างยิ่งกับผลิตภัณฑ์ "น้ำปู๋" ซึ่งเป็นอาหารภูมิปัญญาพื้นบ้านที่มีชื่อเสียงของอำเภอแจ้ห่ม 


ทั้งนี้สำหรับ "น้ำปู๋" ถือเป็นอาหารแปรรูปที่เกิดจากการถนอมอาหาร เพื่อให้สามารถเก็บไว้รับประทานได้เป็นเวลานานๆ เป็นอาหารที่ผลิตมาจากวัตถุดิบ คือ "ปูนา" ซึ่งนอกจากชาวบ้านในอำเภอแจ้ห่มจะนิยมทำ "น้ำปู๋" ไว้กินเองแล้ว บางรายยังสามารถนำไปจำหน่ายสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวอีกด้วย โดยการจัดงานเทศกาล "กินปู ดูนา พาฟิน ถิ่นแจ้ห่ม" ครั้งนี้ จึงเป็นการเปิดตัวช่วยส่งเสริมแนวทาง ในการสร้างอาชีพใหม่ให้กับคนในชุมชนพื้นที่ คือ อาชีพการเลี้ยงปูนา ซึ่งชาวบ้านสามารถเลี้ยงได้เอง ใช้ทุนน้อยและมีตลาดรองรับกว้าง เนื่องจากปูนาสามารถนำไปเพิ่มมูลค่าทำเป็นผลิภัณฑ์อาหารได้หลากหลาย อาทิเช่น ปูกรอบซอสกะเพรา ปูกรอบสามรส อ่องมันปู น้ำพริกปูนา น้ำปลาปูนา ปลาร้าปูนา ปูดองน้ำปลาหวาน กะปิปูนา หรือ น้ำปู๋ รวมถึงนำไปแปรรูปเป็นน้ำพริกแบบต่างๆ ทั้ง น้ำพริกนรกปูนา น้ำพริกแจ่วปูนา น้ำพริกปลาย่างมันปูนา และน้ำพริกตาแดงปูนา เป็นต้น


โดยภายในงานเทศกาล "กินปู ดูนา พาฟิน ถิ่นแจ้ห่ม" ครั้งนี้ ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม ก็ได้ร่วมกันนำผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปูนา มาจัดวางให้ผู้มาเที่ยวชมงานได้ลองลิ้มชิมรส รวมถึงจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในราคาพิเศษ ตลอดจนทางสำนักงานประมงจังหวัดลำปาง ยังได้นำเกษตรต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในอาชีพการเลี้ยงปูนา มาร่วมออกบูธถ่ายทอดองค์ความรู้สอนเทคนิควิธีการเลี้ยงปูนาให้แก่เกษตรกรและผู้ที่สนใจด้วย




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง