รีเซต

เลือกตั้ง 2566 ‘ชาติไทยพัฒนา’ เชื่อ IoT, AI และ Blockchain ทำ SME ไทยโตทันโลก

เลือกตั้ง 2566 ‘ชาติไทยพัฒนา’ เชื่อ IoT, AI และ Blockchain ทำ SME ไทยโตทันโลก
TNN ช่อง16
13 พฤษภาคม 2566 ( 11:30 )
86
เลือกตั้ง 2566 ‘ชาติไทยพัฒนา’ เชื่อ IoT, AI และ Blockchain ทำ SME ไทยโตทันโลก

ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย อดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ในฐานะทีมเศรษฐกิจจากพรรคชาติไทยพัฒนา ตอบคำถามว่าจะทำอย่างไรให้ SME ไทย เข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ระดับโลกได้ ซึ่งเป็นคำถามจากคุณณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจ “การตลาดวันละตอน” ในงานดีเบต "นโยบายเศรษฐกิจ เปลี่ยนประเทศไทย" ของช่อง TNN เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยชูเทคโนโลยี 3 อย่าง ได้แก่ อินเทอร์เน็ต ออฟ ติงส์ (IoT) หรือระบบอุปกรณ์และบริการที่ผสานการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไว้ในตัว, ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และบล็อกเชน (Blockchain) ระบบการเข้ารหัสจัดเก็บข้อมูลแบบใหม่ที่กระจายตัวและไร้จุดศูนย์กลาง  (Decentralised) ว่าเป็นหัวใจในการทำให้ SME หรือวิสาหกิจขนาดลางและขนาดย่อมไทยเติบโต


SME ต้องรู้จักเรียนรู้และปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยี

ดร.ชาติชาย มองว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันนั้นไม่ได้เข้าถึงยาก ไม่ว่าจะเป็นแชตจีพีที (ChatGPT) ที่เสียค่าบริการรายเดือนในหลักร้อยบาท หรือไอโอที (IoT) ก็เช่นกัน ดังนั้น สิ่งที่ SME ไทยควรทำคือการนำเอาเทคโนโลยีจากต่างประเทศเข้ามาใช้งาน


ดร.ชาติชาย ยกตัวอย่างเรื่องของการจัดการฐานข้อมูล บริหารองค์กรด้วยการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) และบล็อกเชน (Blockchain) เข้ามาใช้ภายในองค์กร เพื่อให้ตามโลกทัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องเริ่มต้นเรียนรู้


ปรับเปลี่ยนการศึกษา หันมาเพิ่ม Coding เพื่อสร้าง Digital Economy

ดร.ชาติชาย เชื่อว่าการปรับเปลี่ยนการศึกษามุ่งเน้นไปยังทักษะทางดิจิทัล เช่น การเรียนการเขียนโปรแกรม หรือโค้ดดิ้ง (Coding) รวมถึงยกระดับทักษะแรงงานโดยรวมให้เป็นแรงงานทักษะที่มีคุณภาพ จะช่วยให้ประเทศไทยปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางเศรษฐกิจไปสู่ยุคของเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) 


TNN Tech นำเสนอมุมมองนโยบายทางด้านเทคโนโลยีและเศรษฐกิจดิจิทัลในฐานะสื่อเพื่อการเปลี่ยนประเทศไทยในการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ พร้อมทั้งเชิญชวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงทุกคนร่วมกันเปลี่ยนประเทศไทยด้วยการใช้สิทธิ์ของตนเพื่อสร้างประเทศไทยที่ดีขึ้นในอนาคต

 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง