รีเซต

ภาพถ่ายดาวเทียมเผยความลับดำมืด 3 ใน 4 อุตสาหกรรมทางทะเลผิดกฎหมาย

ภาพถ่ายดาวเทียมเผยความลับดำมืด 3 ใน 4 อุตสาหกรรมทางทะเลผิดกฎหมาย
TNN ช่อง16
23 มกราคม 2567 ( 15:48 )
84
ภาพถ่ายดาวเทียมเผยความลับดำมืด 3 ใน 4 อุตสาหกรรมทางทะเลผิดกฎหมาย

Global Fishing Watch เว็บไซต์แผนที่การทำประมงทั่วโลก เผยข้อมูลหลังจากได้นำภาพถ่ายดาวเทียมขนาด 2 ล้านกิกะไบต์ในช่วงปี 2017 - 2021 มาวิเคราะห์ จนสามารถเห็นเส้นทางเดินเรือขนาดใหญ่ใน 6 ทวีปทั่วโลกมาอย่างละเอียด ทำให้รับรู้ข้อมูลพิเศษว่าน่านน้ำของแต่ละประเทศ ถูกนำไปใช้ทำอะไรอยู่บ้าง


โดยข้อมูลที่ทาง Global Fishing Watch ได้นำมาวิเคราะห์นี้ สามารถเจาะลึกลงไปได้จนถึงระดับแยกประเภทเรือแต่ละลำออก ผ่านการใช้เทคโนโลยี Machine Learning ที่ช่วยจัดการและวิเคราะห์ ทำให้ได้ชุดข้อมูลที่ละเอียดและครบถ้วนออกมา


จากข้อมูลที่วิเคราะห์แล้วพบว่า 75% ของเรือประมงทั้งหมด ปิดสัญญาณรหัสประจำเรือและตำแหน่งของตัวเอง โดยส่วนใหญ่เป็นเรือในแถบแอฟริกาและเอเชียใต้ โดยมี 25% ของเรือขนส่งและเรือด้านพลังงานที่ปิดสัญญาณตัวเอง จนไม่สามารถติดตามสถานะได้เลย


ซึ่งจากข้อมูลทั้งหมดพบว่า 3 ใน 4 ของอุตสาหกรรมทางทะเล ล้วนทำผิดกฎหมาย และถึงแม้ว่าเรือบางลำจะ ไม่จำเป็นต้องเปิดสัญญาณบอกตำแหน่งของตัวเองตามข้อกฎหมายก็ตาม แต่ก็มีเรือในกลุ่มพวกนี้มากมายที่ถูกเรียกว่า Dark Fleets หรือ กองเรือมืด ซึ่งถือเป็นเรือผิดกฎหมาย ที่พยายามจะบุกรุกเข้าไปยังเขตคุ้มครองทางทะเล เพื่อทำการประมงอย่างไม่ได้รับอนุญาต


จากข้อมูลยังพบอีกว่า ฝั่งทวีปเอเชียมีปริมาณเรือประมงสูงมากกว่าฝั่งของยุโรป โดยเรือทุก 10 ลำที่ทีมงานพบ จะมี 7  ลำที่เป็นเรือของฝั่งเอเชีย กลับกันฝั่งยุโรปจะมีเพียง 1 ลำเท่านั้น และเมื่อเหตุการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การประมงทั่วโลกลดลง 12% โดยในจีนลดลงไปกว่า 8% กลับกัน ธุรกิจด้านการขนส่งด้วยเรือและขนส่งด้านพลังงาน ยังเป็นอุตสาหกรรมที่มีเสถียรภาพอยู่


อีกข้อมูลที่น่าสนใจ คือด้านการพัฒนาพลังงานนอกชายฝั่ง ได้เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีแท่นขุดน้ำมันเพิ่มขึ้น 16% ในขณะที่กังหันลมเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า ซึ่งจากในปี 2021 ที่ผ่านมา พบว่าจำนวนกังหันลมนอกชายฝั่ง มีจำนวนมากกว่าแท่นขุดเจาะน้ำมัน โดยจีน เป็นประเทศที่มีกังหันลมนอกชายฝั่งเติบโตโดดเด่นที่สุด เพิ่มขึ้นมากกว่า 9 เท่าในช่วงปี 2017 - 2021


แหล่งที่มา Global Fishing Watch

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง