รีเซต

ไทย-รัสเซีย ขันนอต8ประเด็น มุ่งเพิ่มค้า2ฝ่ายแตะ3แสนล้านบาท

ไทย-รัสเซีย ขันนอต8ประเด็น มุ่งเพิ่มค้า2ฝ่ายแตะ3แสนล้านบาท
มติชน
22 ตุลาคม 2563 ( 15:39 )
93
ไทย-รัสเซีย ขันนอต8ประเด็น มุ่งเพิ่มค้า2ฝ่ายแตะ3แสนล้านบาท

ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ ประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ไทย-รัสเซีย ครั้งที่ 4 ผ่านทางระบบประชุมทางไกล โดยกล่าวว่า ได้หารือในประเด็นสำคัญ 8 ประเด็น ประกอบด้วย 1.ไทยเสนอกำหนดเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้า 2 ฝ่ายในระยะ3ปี( 2564-2566) ถึง10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเฉลี่ยปีละ 3,000 กว่าล้านเหรียญ หรือ ประมาณ 100,000 ล้านบาท 2.รัสเซียขอให้สองประเทศร่วมมือและสนับสนุนแก้ไขปัญหาโควิด รวมทั้งการพัฒนาวัคซีน โดยทางรัสเซียมีความคืบหน้าอย่างมีนัยยะ

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า 3.ไทยขอให้รัสเซียเพิ่มนำเข้าสินค้าเกษตรไทย เพราะสินค้าเกษตรไทยมีคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับโลกและเป็นที่ยอมรับเรื่องความปลอดภัยโดยเฉพาะปราศจากไวรัสโควิด ทั้งหมวดพืชเกษตร ปศุสัตว์ ประมง 4.ขอให้รัสเซียนำเข้ายางพาราไทยมากขึ้น เพื่อเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์และยุทโธปกรณ์ ที่เป็นสินค้าสำคัญของรัสเซีย และขอให้ รอสเทค(Rostec)ของรัสเซีย ซึ่งเป็นองค์กรเกี่ยวข้องกับยาง เร่งจัดทำเอ็มโอยูกับการยางแห่งประเทศไทยโดยเร็ว โดยทางไทยยกร่างเอ็มโอยูเสร็จแล้ว 5. สองประเทศหารือส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกันต่อไป ภายหลังจากโควิดผ่อนปรน ซึ่งแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวรัสเซียมาไทยประมาณ 1,500,000 คน

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า 6. สองประเทศร่วมมือกันส่งเสริมการค้าในรูปแบบอีคอมเมิร์ซหรือค้าออนไลน์มากขึ้น ทั้งการจับคู่เจรจาทางธุรกิจหรือเรื่องจัดงานแสดงสินค้าในรูปของ virtual exhibition 7. ส่งเสริมความร่วมมือในระดับพหุภาคี ทั้งอาเซียน รัสเซีย และเอฟทีเอระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศยูเรเซีย 8. ไทยและรัสเซียมีความเห็นร่วมกันบันทึกความเข้าใจขยายความเข้าใจความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของไทยกับกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของสหพันธรัฐรัสเซีย ฉบับใหม่ เพื่อยกระดับความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย ให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น และหวังว่าช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็น 300,000 ล้านบาทระยะ 3 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง