รีเซต

โควิดสายพันธุ์เดลต้าระบาดในพื้นที่ฉีดวัคซีนของสหรัฐฯ

โควิดสายพันธุ์เดลต้าระบาดในพื้นที่ฉีดวัคซีนของสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
22 มิถุนายน 2564 ( 19:43 )
80
โควิดสายพันธุ์เดลต้าระบาดในพื้นที่ฉีดวัคซีนของสหรัฐฯ

วันนี้ (22 มิ.ย.64) เฮลิกซ์ บริษัทด้านจีโนมิกส์ วิเคราะห์ผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ราว 20,000 ตัวอย่างจากกว่า 700 เทศมณฑล หรือเคาน์ตี้ ในสหรัฐฯ และพบว่า เทศมณฑลที่มีอัตราฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในระดับต่ำมีตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าเคาน์ตีที่มีอัตราฉีดวัคซีนในระดับสูง การแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าในพื้นที่ที่มีอัตราฉีดวัคซีนต่ำเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวล เพราะจะทำให้เชื้อโควิดมีโอกาสเติบโตและกลายพันธุ์ได้มากขึ้น ยิ่งเชื้อโควิดแพร่กระจายนานมากขึ้นเท่าไร ยิ่งทำให้มีโอกาสเข้าไปอยู่ในเซลล์ของมนุษย์ได้ง่ายขึ้นเท่านั้น และอาจทำให้พวกมันอยู่ในรูปแบบที่อันตรายมากขึ้นเช่นกัน

ดร. วิลเลียม ลี รองประธานฝ่ายวิทยาศาสตร์ของเฮลิกซ์ กล่าวว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าทำให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก คาดว่าเชื้อดังกล่าวจะทำให้สหรัฐฯ พบยอดผู้ป่วยติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นเช่นกัน

และยังพบว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าเติบโตได้เร็วกว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์แกมม่าที่พบครั้งแรกในบราซิลถึง 2 เท่าในชุมชนที่มีอัตราฉีดวัคซีนต่ำ ขณะที่เชื้อโควิดสายพันธุ์แกมม่าที่มีความสามารถหลบหลีกประสิทธิภาพของวัคซีน กลับพบการระบาดในเทศมณฑลที่มีอัตราฉีดวัคซีนสูง

ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าวของเฮลิกซ์ ซึ่งยังไม่ได้รับการตรวจสอบจากนักวิชาการ จะได้รับการเผยแพร่ในรูปแบบออนไลน์ก่อนตีพิมพ์

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุว่า สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบสองโดสให้แก่ประชาชนแล้วราว 45% จากประชากรทั้งหมด 328 ล้านคน

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้วิเคราะห์ข้อมูลล่าสุด พบว่ายอดผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดในระดับประเทศเป็นวงกว้างมักจะทำให้ตัวเลขผู้ฉีดวัคซีนในระดับท้องถิ่นขาดความชัดเจนมากขึ้น 

นอกจากนี้ บลูมเบิร์กยังพบว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลใน 2,700 เทศมณฑลของสหรัฐฯ มีประชากรน้อยกว่า 25% ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนในอย่างน้อย 482 เทศมณฑล ขณะนี้ สหรัฐฯ มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 34.4 ล้านคน และผู้เสียชีวิตกว่า 617,000 คน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง