รีเซต

นักวิจัยอิสราเอลใช้ 'ปัญญาประดิษฐ์' ทำแผนที่ทำนาย 'ไฟป่า'

นักวิจัยอิสราเอลใช้ 'ปัญญาประดิษฐ์' ทำแผนที่ทำนาย 'ไฟป่า'
Xinhua
3 มีนาคม 2564 ( 14:58 )
112
นักวิจัยอิสราเอลใช้ 'ปัญญาประดิษฐ์' ทำแผนที่ทำนาย 'ไฟป่า'

เยรูซาเล็ม, 3 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (2 มี.ค.) มหาวิทยาลัยบาร์ ไอลาน ทางตอนกลางของอิสราเอล เปิดเผยว่าคณะนักวิจัยของอิสราเอลพัฒนาวิธีทำแผนที่ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อคาดเดาและป้องกันการเกิดไฟป่า

 

"การทำแผนที่ในพื้นที่ที่มักเกิดไฟป่าบ่อยครั้งเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการป้องกันไฟป่าและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ซึ่งการใช้ข้อมูลเชิงลึกจากดาวเทียมและเอไออาจช่วยพัฒนาการรับมือปัญหานี้ได้" มหาวิทยาลัยฯ ระบุ

แผนที่แบบคงที่สำหรับคาดเดาการเกิดไฟป่าในปัจจุบัน ซึ่งอ้างอิงลักษณะภูมิประเทศ ความหนาแน่นของพืชพันธุ์และความชื้น ไม่ได้อ้างอิงปัจจัยสำคัญบางส่วน ซึ่งอาจส่งผลต่อการเกิดไฟป่าและการลุกลามของเปลวไฟได้

 

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฯ จึงศึกษาผลกระทบของสองดัชนีชี้วัดที่ได้จากดาวเทียม ซึ่งตรวจวัดสถานะและพลวัตของพืชพันธุ์ในระยะยาว โดยดัชนีตัวหนึ่งคือความหนาแน่นของมวลไม้ในระดับเซลล์ ขณะดัชนีอีกตัวคือแนวโน้มความแห้งแล้งของมวลไม้ระยะ 5 ปี

คณะนักวิจัยวิเคราะห์ไฟป่าในกรีซเมื่อปี 2007 ด้วยการใช้อัลกอริทึมการเรียนรู้ด้วยตัวเอง 3 ประเภท พบว่าดัชนีทั้งสองตัวช่วยพัฒนาการทำแผนที่เสี่ยงเกิดไฟป่าให้มีความแม่นยำยิ่งขึ้น รวมถึงมอบข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับพลวัตของพืชพันธุ์ที่อาจถูกใช้ในแบบจำลองลักษณะไฟป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง