รีเซต

โคโรนา : เทศกาลเวนิส คาร์นิวัลกร่อย ทางการสั่งยุติงานก่อนกำหนด สกัดโควิด-19

โคโรนา : เทศกาลเวนิส คาร์นิวัลกร่อย ทางการสั่งยุติงานก่อนกำหนด สกัดโควิด-19
บีบีซี ไทย
24 กุมภาพันธ์ 2563 ( 00:27 )
108
โคโรนา : เทศกาลเวนิส คาร์นิวัลกร่อย ทางการสั่งยุติงานก่อนกำหนด สกัดโควิด-19
Reuters

เทศกาลเวนิส คาร์นิวัล ประจำปี 2020 ที่อิตาลี ต้องปิดฉากลงก่อนกำหนดถึง 2 วัน หลังจากรัฐบาลดำเนินมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ลุกลามอย่างรวดเร็วจนทำให้อิตาลีกลายเป็นประเทศที่พบการระบาดรุนแรงที่สุดในยุโรป

รัฐบาลประกาศปิด 2 แคว้นทางภาคเหนือที่เป็นศูนย์กลางการระบาดในประเทศ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นอย่างน้อย 152 ราย และพบผู้ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตจากเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้วอย่างน้อย 3 คน

Reuters

มาตรการดังกล่าว ห้ามการเดินทางเข้าและออกแคว้นเวเนโต ซึ่งมีเมืองเวนิสเป็นเมืองเอก กับแคว้นลอมบาร์เดียที่อยู่ใกล้กัน และมีเมืองมิลานเป็นเมืองเอก

Reuters

ด้วยเหตุนี้ ทางการแคว้นเวเนโตจึงสั่งให้ยุติเทศกาลเวนิส คาร์นิวัลลงในวันอาทิตย์ (23 ก.พ.) จากเดิมมีกำหนดจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 25 ก.พ. นี้ หลังจากพบผู้ติดเชื้อในแคว้นนี้แล้วอย่างน้อย 21 ราย

Reuters
นักท่องเที่ยวแต่งกายด้วยชุดป้องกันเชื้อราวกับอยู่ในโรงพยาบาล

มาตรการปิดการเข้าออกศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อประชาชนราว 50,000 คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทั้ง 2 แคว้น ยกเว้นจะได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษจึงจะสามารถเดินทางเข้าออกพื้นที่เหล่านี้ได้

Reuters

ทั้งนี้ เวนิส คาร์นิวัล เป็นเทศกาลเก่าแก่ของอิตาลีที่มีมานานหลายร้อยปี และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยเป็นงานเฉลิมฉลองของคริสต์ศาสนิกชนก่อนเข้าเทศกาลมหาพรต หรือการถือศีลอดที่มีระยะเวลา 40 วัน ก่อนถึงวันอีสเตอร์

EPA
บรรยากาศในเมืองเวนิสปีนี้อึมครึม ไม่คึกคักเท่าปีก่อน ๆ

โดยงานเทศกาลซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำในช่วงเดือน ก.พ. ของทุกปีจะมีประชาชนเดินทางไปร่วมพิธีเปิดกันอย่างเนืองแน่นที่จตุรัสเซนต์มาร์ค โดยมีขบวนเรือทางน้ำ ขณะที่ผู้ร่วมงานจะสวมหน้ากากและแต่งกายด้วยชุดย้อนยุคที่เต็มไปด้วยสีสันงดงาม

EPA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง