รีเซต

หมอตอบชัด! ตั้งแต่ 1 ต.ค.2565 ยังจำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยอยู่หรือไม่?

หมอตอบชัด! ตั้งแต่ 1 ต.ค.2565 ยังจำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยอยู่หรือไม่?
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2565 ( 07:23 )
91
หมอตอบชัด! ตั้งแต่ 1 ต.ค.2565 ยังจำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยอยู่หรือไม่?

อดีตนายกแพทยสภา ตอบชัด ตั้งแต่ 1 ต.ค.2565 ยังจำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยอยู่หรือไม่ หลังรัฐบาลประกาศให้ "โรคโควิด-19" จากโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง

ประเทศไทยประกาศให้ "โรคโควิด-19" จากโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง และผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เพื่อเดินหน้าใช้ชีวิตตามปกตินั้น ล่าสุด ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ กุสลานันท์ อดีตนายกแพทยสภา ตอบคำถามของผู้ที่เกิดความสงสัย และขอความเห็นจากแพทย์ว่า ตั้งแต่ 1 ต.ค.2565 ประชาชนยังต้องใส่หน้ากากอนามัยต่อไปอีกหรือไม่

ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "มีหลาย ๆ ท่านถามมาว่าตั้งแต่ 1 ตุลาคมนี้เราควรใส่หน้ากากต่อไปไหม ผมและเพื่อนแพทย์อีกหลาย ๆ ท่านมีความเห็นว่า "ควรใส่เป็นหลักและถอดเมื่อจำเป็น" ต่อไปก่อนเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อและรับเชื้อด้วยเหตุผลดังนี้

เพื่อป้องกันการปะทุขึ้นใหม่ของโควิดเพราะ omicron แพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็วมากแม้ว่าขณะนี้ส่วนใหญ่มีภูมิแล้วแต่ก็ไม่ได้กันติด เพียงลดการป่วยหนักและตายได้เท่านั้น 

และจะเป็นการช่วยป้องกันการติดเชื้ออื่น ๆ ของโรคระบบทางเดินหายใจได้เกือบทั้งหมด เช่นไข้หว้ดใหญ่ วัณโรคปอดรวมทั้งโรคอื่น ๆ อีกหลายโรคทั้งโรคอุบัติใหม่และเก่า 

ขณะนี้ก็ยังมีผู้ป่วยที่ติดโควิดกันอยู่ไม่น้อยในแต่ละวันทั้งประชาชนรวมทั้งแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่บางคนก็ติดซ้ำ ๆ กันคนละหลาย ๆ ครั้งแล้วซึ่งการติดโควิดนั้น ไม่เหมือนไข้หวัดใหญ่ที่หายแล้วก็หายเลย

หากแต่โควิดนั้นภายหลังหายแล้วยังมีโอกาสเป็นลองโควิดซึ่งอาจมีอาการได้ทุกระบบทั้งทางสมองและร่างกาย (ไม่ว่าตอนติดจะมีอาการน้อยหรือมากก็ตาม) เหมือนดั่งที่เพื่อนแพทย์หลายท่านก็ประสบมาแล้ว ดังนั้นการไม่ติดเชื้อเลยหรือติดให้น้อยครั้งจะดีที่สุด

อีกทั้งถ้าประชาชนให้ความร่วมมือสวมหน้ากากป้องกันการแพร่เชื้อและติดเชื้อต่อไปก็จะเป็นการช่วยให้ตนเองและผู้อื่นไม่ติดเชื้อโควิดและโรคต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี จะเป็นผลให้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ก็ไม่ติดเชื้อ ซึ่งจะทำให้มีเวลาไปดูแลผู้ป่วยอื่น ๆ ที่คั่งค้างมานานได้มากขึ้นนะ"


ข้อมูลจาก อำนาจ กุสลานันท์

ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN Online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง