รีเซต

ราชกิจจาฯ ประกาศแล้ว ‘ยาบ้า 1 เม็ด’ สธ.เผยติดคุกได้ แต่มีสิทธิขอบำบัด

ราชกิจจาฯ ประกาศแล้ว ‘ยาบ้า 1 เม็ด’  สธ.เผยติดคุกได้ แต่มีสิทธิขอบำบัด
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2567 ( 15:33 )
19
ราชกิจจาฯ ประกาศแล้ว ‘ยาบ้า 1 เม็ด’  สธ.เผยติดคุกได้ แต่มีสิทธิขอบำบัด

วันนี้ (18 มิ.ย. 67) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การครอบครองยาบ้า 1 เม็ด ถือเป็นผู้เสพว่า วานนี้ (17 มิ.ย.) ได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วว่า หากมียาบ้าในครอบครองเพียง 1 เม็ดก็ต้องถูกจับ แต่มีสิทธิขอบำบัดได้ โดยต้องพิสูจน์ว่าตนเองเป็นผู้เสพยา ซึ่งการพิสูจน์จะเป็นหน้าที่ของตำรวจ


อ่านราชกิจจานุเบกษา  กฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2567

 

ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการได้ครบวงจร เชื่อว่ายาบ้าจะลดน้อยลง เพราะถ้าไม่มีผู้ขาย ผู้เสพก็จะลดลง ซึ่งปัจจุบันผู้เสพที่เข้าบำบัดในโรงพยาบาล สีเหลือง สีแดง มีประมาณ 110,000 คน

นายสมศักดิ์ ยังระบุอีกว่า ผู้ที่ชี้เบาะแส จะมีส่วนแบ่ง 5% และคนที่ทำคดีตั้งแต่ต้นจนถึงชั้นที่อัยการส่งฟ้อง จะได้ส่วนแบ่ง 25% ซึ่งกฎหมายฉบับใหม่จะดำเนินคดีได้เร็วขึ้น โดยใช้เวลาประมาณ 2 ปี ก็คาดว่าจะยึดทรัพย์ได้ทั้งหมด ไม่ช้าเหมือนในอดีต


สำหรับการเปิดรับฟังความคิดเห็นกรณีการนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วงแรกมีคนจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับตนที่จะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แต่ขณะนี้ความเห็นเริ่มใกล้เคียงกันแล้ว ซึ่งจะครบกำหนดการรับฟังในวันที่ 25 มิ.ย.นี้


ส่วนจะนำผลรับฟังความคิดเห็นนี้มาตัดสินได้เลย หรือต้องรอฟังผลทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมก่อนนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด จะประชุมร่วมกันอีกครั้ง โดยนำข้อมูลมาหารือกันให้ตกผลึกว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร ซึ่งยังสามารถปรับปรุงได้ ถ้าหากมีคำแนะนำจากประชาชนในลักษณะของการทำประชาพิจารณ์




ภาพจาก: AFP , ราชกิจจานุเบกษา 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง