รีเซต

อีลอน มัสก์สั่งลดจำนวนพนักงาน 10 เปอร์เซ็นต์ เหตุ "รู้สึกว่าเศรษฐกิจแย่"

อีลอน มัสก์สั่งลดจำนวนพนักงาน 10 เปอร์เซ็นต์ เหตุ "รู้สึกว่าเศรษฐกิจแย่"
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2565 ( 13:27 )
169
อีลอน มัสก์สั่งลดจำนวนพนักงาน 10 เปอร์เซ็นต์ เหตุ "รู้สึกว่าเศรษฐกิจแย่"

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ในฐานะซีอีโอของบริษัทเทสล่า (Tesla) ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลก ได้ร่อนอีเมลถึงผู้บริหารภายใต้หัวข้อ "หยุดการจ้างงานทั่วโลกชั่วคราว" ซึ่งเป็นช่วงเวลาเพียงไม่กี่วันหลังจากที่มีคำสั่งให้พนักงานเทสล่าทุกคนกลับมาเข้างานที่สำนักงานอย่างน้อย 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ มิฉะนั้นจะถูกเลิกจ้างทันที


“ยิ่งคุณอายุมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งมองเห็นได้ชัดเจนขึ้นเท่านั้น นั่นเป็นเหตุผลที่ผมอาศัยอยู่ในโรงงานมาก เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในสายงานจะได้เห็นผมทำงานเคียงข้างพวกเขา ถ้าผมไม่ทำอย่างนั้น เทสล่าคงล้มละลายไปนานแล้ว”- อีลอน มัสก์กล่าวในอีเมลข้างต้น


ปัจจุบันเทสลามีตำแหน่งงานว่างประมาณ 5,000 ตำแหน่ง ที่โฆษณาอยู่ทั่วโลก และจำนวนพนักงาน 100,000 คน ทั้งนี้ พนักงานบางคนได้ออกมาแสดงความคิดเห็นบนโลกอินเทอร์เน็ตว่าสำนักงานเทสล่าในสาขาที่พวกเขาทำงานอยู่ไม่มีความสามารถในการรองรับพนักงานทั้งหมดเต็มเวลา หลังจากการขยายตัวของจำนวนพนักงานอย่างรวดเร็วในช่วงการระบาดใหญ่


นอกจากนี้ คำสั่งของอีลอน มัสก์ยังขัดต่อกฎหมายคุ้มครองแรงงานในบางประเทศ เช่น ประเทศเยอรมนี โดยสหภาพแรงงานของประเทศเยอรมนีได้กล่าวว่าจะสนับสนุนแรงงานทุกคนที่ต้องการทำงานทางไกล ซึ่งเยอรมนีเป็นประเทศที่มีพนักงานเทสล่ารวมกันมากถึง 4,000 คน


“ใครที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องฝ่ายเดียวและต้องการต่อต้าน พวกเขาจะมีอำนาจของสหภาพแรงงานอยู่เบื้องหลังพวกเขาในเยอรมนี ตามกฎหมาย” หัวหน้าเขตของสหภาพกล่าวกับรอยเตอร์ (Reuters)


แม้แนวโน้มความต้องการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง แต่หุ้นของบริษัทเทสล่าตกไปถึง 22 เปอร์เซ็นต์ นับตั้งแต่ที่อีลอน มัสก์เข้าซื้อบริษัททวิตเตอร์ นอกจากนี้ยังมีผลกระทบมาจากการล็อกดาวน์จากโควิด 19 ของประเทศจีนในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมีโรงงานผลิตของเทสล่าอยู่


ข้อมูลจาก www.theguardian.com

ภาพจาก www.reuters.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง