รีเซต

น้ำแข็งที่บริสุทธิ์ที่สุดในโลก ? อายุ 1 แสนปีจากธารน้ำแข็งอาร์กติก ส่งขายหรูสู่ดูไบ

น้ำแข็งที่บริสุทธิ์ที่สุดในโลก ? อายุ 1 แสนปีจากธารน้ำแข็งอาร์กติก ส่งขายหรูสู่ดูไบ
TNN ช่อง16
22 มกราคม 2567 ( 09:33 )
46
น้ำแข็งที่บริสุทธิ์ที่สุดในโลก ? อายุ 1 แสนปีจากธารน้ำแข็งอาร์กติก ส่งขายหรูสู่ดูไบ

บริษัทผู้ผลิตน้ำแข็งอาร์กติก ไอซ์ (Arctic Ice) กำลังจะทำให้การรับประทานน้ำแข็งของมนุษย์หรูหราขึ้นอีกขั้น โดยการส่งน้ำแข็งธรรมชาติที่บริสุทธิ์ที่สุดในโลกไปยังดูไบ เพื่อเป็นอีกทางเลือกในการเลือกรับประทานน้ำแข็งสำหรับคนที่มีกำลังซื้อ


บริษัทเคลมว่า น้ำแข็งดังกล่าวนี้เป็นน้ำแข็งที่มาจากธารน้ำแข็งธรรมชาติ (Glacier) มันไม่ได้สัมผัสกับดินหรือปนเปื้อนจากมลพิษที่เกิดจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ เพราะมาจากธารน้ำแข็งธรรมชาติในอาร์กติกโดยตรง ซึ่งอยู่ในสถานะเยือกแข็งมานานกว่า 100,000 ปี 


วิธีการได้มาของน้ำแข็งนี้ก็คือการเอามาจากภูเขาน้ำแข็ง (Icebergs) ที่หลุดออกจากธารน้ำแข็ง และลอยอยู่ในฟยอร์ดนุก (Nuuk fjord) ซึ่งระบบฟยอร์ดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ตั้งอยู่ในกรีนแลนด์ ทั้งนี้ฟยอร์ดคือภูมิประเทศลักษณะหนึ่ง เป็นอ่าวเล็ก แคบ และยาว เว้าเข้าไปในชายฝั่ง เกิดจากการกัดเซาะของธารน้ำแข็งบนที่ราบหุบเขา พอน้ำแข็งละลายก็จะกลายเป็นผืนน้ำแคบ ๆ โดยมีหน้าผ้าสูงชันอยู่รอบข้าง


ภูเขาน้ำแข็งทุกลูกผ่านการคัดเลือกและตรวจสอบอย่างพิถีพิถัน จากนั้นจึงยกขึ้นสู่ถังผลิตโดยใช้เครนและอุปกรณ์ยกแบบพิเศษ กระบวนการที่เข้มงวดนี้รับประกันคุณภาพและความบริสุทธิ์ของน้ำแข็ง และบริษัทบอกว่า การผลิตน้ำแข็งจากธรรมชาติแบบนี้ไม่ส่งผลกระทบที่สำคัญทางธรรมชาติ เพราะในแต่ละปีมีน้ำแข็งจำนวนมหาศาลแตกออกจากธารน้ำแข็ง นอกจากนี้ยังมีการผลิตที่จำกัด ดังนั้นจึงแทบไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม


ซามีร์ เบน ทาบิบ (Samir Ben Tabib) ประธานฝ่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของอาร์กติกไอซ์บอกว่า “น้ำแข็งของเราใช้ได้กับเครื่องดื่มทุกชนิด และอาหารทุกประเภท ลูกค้าบางรายใช้น้ำแข็งในวัตถุประสงค์ด้านความงาม หรือทำเป็นอ่างอาบน้ำน้ำแข็ง เพราะมันเป็น H2O (สูตรเคมีของน้ำ) ที่บริสุทธิ์ที่สุดในโลก”


น้ำแข็งนี้ไม่มีรสชาติเลย จึงสามารถเติมลงในอาหารหรือเครื่องดื่มได้โดยไม่เปลี่ยนรสชาติอาหาร “น้ำแข็งของเราจะไม่เปลี่ยนรสชาติอาหารเมื่อมันละลาย ไม่เหมือนน้ำแข็งที่มาจากน้ำประปาหรือน้ำแร่” อีกคุณสมบัติหนึ่งที่พิเศษของมัน ก็คือมันจะละลายช้ามาก เพราะโครงสร้างของน้ำแข็งที่พิเศษ 


ทาบิบ เปิดเผยว่า น้ำแข็งนี้จะมีวางจำหน่ายในดูไบ บนชั้นวางของร้านอาหาร ร้านกาแฟหรู และบริเวณที่พักอาศัยของบุคคลที่มีรายได้สูง บริษัทยังบอกอีกว่า น้ำแข็งนี้ไม่เพียงเพื่อบริการลูกค้าเท่านั้น แต่ยังปกป้องสิ่งแวดล้อม ช่วยเหลือชุมชนท้องถิ่น สนับสนุนความยุติธรรมทางสังคมด้วย และยังเผยแผนว่าในอนาคตบริษัทจะใช้เรือไฮบริดและเรือพลังงานไฟฟ้าเพื่อน้ำมาใช้ในกระบวนการนำน้ำแข็งออกมาจากภูเขาน้ำแข็งด้วย โดยทาบิบบอกว่า “เราตั้งเป้าที่จะเป็นกลางทางคาร์บอน 100% ภายใน 5 ปี”


แอบคิดเล่น ๆ ปกติบริกรในร้านอาหารมักจะมีคำถามให้เลือกเครื่องดื่ม เช่น น้ำเปล่าหรือน้ำอัดลม ? แต่อีกไม่นานนี้เราอาจมีคำถามเพิ่มว่า “น้ำแข็งธรรมดา หรือ น้ำแข็งธรรมชาติจากอาร์กติก ?”



ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ ArcticIce

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง