รีเซต

แม่ฮ่องสอนเฝ้าระวังน้ำป่าไหลลงแม่น้ำปาย ส่อกระทบไหลท่วม 9 ตำบล

แม่ฮ่องสอนเฝ้าระวังน้ำป่าไหลลงแม่น้ำปาย ส่อกระทบไหลท่วม 9 ตำบล
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2567 ( 10:29 )
11
แม่ฮ่องสอนเฝ้าระวังน้ำป่าไหลลงแม่น้ำปาย ส่อกระทบไหลท่วม 9 ตำบล

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปาย ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากยอดเขาดอยผักกูด เขตติดต่อชายแดนไทย-เมียนมา ไหลผ่านพื้นที่อำเภอปาย อำเภอปางมะผ้า เข้าสู่พื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ก่อนจะลงสู่แม่น้ำสาละวิน ประเทศเมียมา ลดระดับลงเล็กน้อง แต่ยังต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัย เนื่องจาก ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานว่า ตั้งแต่เวลา 06.00 น.ของวันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.67) จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่และมีฝนตกหนักบางแห่ง


สำหรับน้ำจากแม่น้ำปาย ที่เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ บ้านทุ่งกองมู และพื้นที่การเกษตร ตั้งแต่ บ้านปางหมู, บ้านทุ่งกองมู , บ้านสบป่อง , บ้านสบสอย ตำบลปางหมู บ้านท่าโป่งแดง, บ้านห้วยเดื่อ ตำบลผาบ่อง รวมไปถึง ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรแม่ฮ่องสอน สำนักวิจัยและพัฒนาเขต 1 และเข้าท่วมทางหลวงสาย 128 สายตำบลจองคำ - ตำบลปางหมู ประมาณครึ่งเลน เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา ล่าสุดระดับน้ำที่ท่วมขังได้ลดลงแล้ว แต่ถ้าหากยังคงมีฝนตกหนัก แม่น้ำปายอาจจะเพิ่มระดับสูงขึ้นได้และจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน  จังหวัดแม่ฮ่องสอนจะต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำฝนในพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ อำเภอแม่ลาน้อย 4 ตำบล และอำเภอสบเมย 5 ตำบล  


ส่วน กรณีเหตุอุทกภัยในพื้นที่บ้านรุ่งอรุณ ตำบลหวยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำให้ระบบประปาภูเขาเสียหาย ถนนทางเข้าวัดป่าถ้ำวัว ถูกตัดขาด ล่าสุดวันนี้ ทางอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ระดมกำลังจากหน่วยงานต่างๆ ทำการซ่อมแซมระบบประปา ตัดต้นไม้ที่หักโค่นล้มปิดทับเส้นทางและล้มทับสายไฟฟ้าแรงสูง ที่บริเวณทางเข้าวัดป่าถ้ำวัว ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ และรถยนต์ทุกชนิดสามารถสัญจรได้แล้ว


ภาพจาก: AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง