รีเซต

'อนุทิน' เผย อำนาจชี้ขาดปท.เสี่ยงอยู่ที่ คกก.โรคติดต่อ ย้ำปชช.ต้องทำตามมาตรการสธ.

'อนุทิน' เผย อำนาจชี้ขาดปท.เสี่ยงอยู่ที่ คกก.โรคติดต่อ ย้ำปชช.ต้องทำตามมาตรการสธ.
มติชน
18 พฤษภาคม 2563 ( 17:35 )
65
1
'อนุทิน' เผย อำนาจชี้ขาดปท.เสี่ยงอยู่ที่ คกก.โรคติดต่อ ย้ำปชช.ต้องทำตามมาตรการสธ.

‘อนุทิน’ เผย อำนาจชี้ขาดปท.เสี่ยงอยู่ที่ คกก.โรคติดต่อ ย้ำปชช.ต้องทำตามมาตรการสธ.

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 18 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงแนวโน้มการปรับเปลี่ยนรายชื่อประเทศในประกาศเขตโรคติดต่อร้ายแรง ซึ่งล่าสุดได้ถอนประเทศจีนและเกาหลีใต้ออกไปแล้ว ว่า การปรับเปลี่ยนรายชื่อประเทศในประกาศเขตโรคติดต่อร้ายแรงอยู่ที่การเสนอโดยคณะกรรมการวิชาการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ส่วนตนทำตามคำแนะนำจากตรงนั้น ซึ่งเขามีเกณฑ์ของเขา สามารถเพิ่มหรือลดรายชื่อประเทศก็ได้ ถ้าคณะกรรมการเห็นว่าประเทศใดมีความเสี่ยงเรื่องการแพร่ระบาด

เมื่อถามว่า ถ้าการกลับมาระบาดรอบ 2 ในประเทศจีนและเกาหลีใต้ มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นหลักร้อย มีโอกาสที่จะให้ 2 ประเทศนี้กลับไปอยู่ในรายชื่อดังกล่าว ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นได้หมด แต่ตอนนี้ เรายังไม่ต้องกังวล เพราะเรายังมีมาตรการห้ามการเดินทางเข้ามาของสายการบิน ต่อข้อถามว่า ประเทศไทยกำลังผ่อนคลายมาตรการบางส่วน

จะถอนรายชื่อประเทศเพื่อนบ้านออกจากประกาศเขตโรคติดต่อร้ายแรงด้วยหรือไม่ เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและการค้าขาย นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อถึงจุดหนึ่ง คณะกรรมการวิชาการฯ คงจะพิจารณาเอง เพราะตนสั่งการเขาไม่ได้ ซึ่งตนดูว่าถ้าไม่มีข้อเสียอะไร ก็จะปฏิบัติตาม แต่เราต้องระวังไม่ให้มีคนลักลอบเข้ามาไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ

ผู้สื่อข่าวว่า ถ้ายกเลิกการใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 แล้วนำพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ มาบังคับใช้แทน คิดว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าประชาชนทุกคนให้ความร่วมมือ ก็สามารถเอาอยู่ ทั้งนี้ ตนขอฝากว่าทุกคนยังมีหน้าที่ต้องทำตามมาตรการต่างๆต่อไป ทั้งการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่าง ไม่ว่าจะยังใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่มีแล้ว และขอให้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ รวมถึงต้องระวังโรคไข้เลือดออกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง