รีเซต

หอการค้าฯ ชงเลิกตรวจ RTPCR สำหรับการเข้าประเทศในวันที่ 5 -หวังกระตุ้นต่างชาติเที่ยวไทยช่วงสงกรานต์

หอการค้าฯ ชงเลิกตรวจ RTPCR สำหรับการเข้าประเทศในวันที่ 5 -หวังกระตุ้นต่างชาติเที่ยวไทยช่วงสงกรานต์
ข่าวสด
22 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:48 )
38
หอการค้าฯ ชงเลิกตรวจ RTPCR สำหรับการเข้าประเทศในวันที่ 5 -หวังกระตุ้นต่างชาติเที่ยวไทยช่วงสงกรานต์

หอการค้าฯ ชงปลดล็อคTest & Go เลิกตรวจ RTPCR สำหรับการเข้าประเทศในวันที่ 5 หวังกระตุ้นต่างชาติเที่ยวไทยช่วงสงกรานต์

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารหอการค้าฯ เดินทางกลับจากการเยือนเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อขยายโอกาสด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวว่าปัจจุบันในหลายประเทศแถบตะวันออกกลาง และยุโรป เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศเป็นอย่างมาก จากการเดินทางไปเมืองดูไบในครั้งนี้ทราบว่าประชากรภายประเทศได้รับวัคซีนครบโดส 100% และอีกว่า 40% ได้รับ Booster เข็ม 3 ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจเป็นไปอย่างคึกคักจากนักท่องเที่ยวทั้งภายในและต่างชาติที่คลายความกังวล

 

ประกอบกับที่ผ่านมาไม่เคยประกาศ Lockdown ประเทศ ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้ ที่ผ่านมา หอการค้าไทย ได้รับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการและหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ ที่ต้องการให้มีการผ่อนคลายทั้งมาตรการ Test & Go และลดจำนวนวันกักตัวเพื่อให้เกิดบรรยากาศที่ดีสำหรับการท่องเที่ยวภายในประเทศ

 

ดังนั้น หากมองโอกาสในการเดินหน้าเศรษฐกิจไทย การปรับปรุงและผ่อนคลายมาตรการ Test & Go จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการตรวจ RT-PCR Test ของนักเดินทางขาเข้าประเทศ ที่ต้องตรวจถึง 3 ครั้ง ประกอบด้วย ครั้งที่ 1 ก่อนเข้าประเทศ (ภายใน 72 ชั่วโมง) ครั้งที่ 2 วันแรกที่เข้าประเทศ และครั้งที่ 3 ในวันที่ 5 นับจากการเข้าประเทศซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีการตรวจหลายรอบเป็นการสร้างภาระสำหรับนักเดินทาง

 

ทั้งนี้ หลายประเทศเน้นเพียงการฉีดวัคซีนครบโดสกับผลการตรวจ RT-PCR ก่อนเข้า 72 ชั่วโมงเท่านั้น เช่น กรีซ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรีย หรือแม้แต่สหรัฐอเมริกา หอการค้าไทย จึงเห็นว่าหากสามารถยกเลิกการตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 3 (คืนที่ 5) ได้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการเดินทางระหว่างประเทศมากขึ้น และจะเป็นผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวและภาคบริการโดยรวม

 

โดยจากการที่คณะหอการค้าฯ หลายสิบคนได้เดินทางกลับมา แล้วต้องเข้าไปตรวจ RT-PCR วันที่ 5 ที่โรงแรมนั้น นอกจากจะไม่สะดวกแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้นักเดินทางด้วยในการที่จะติดเชื้อเพิ่มด้วย

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ภายในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกระทรวงสาธารณสุขได้มีการยกระดับการเตือนภัยโควิดเป็นระดับ 4 หลังติดเชื้อรายใหม่เพิ่มต่อเนื่องภายใน 2 สัปดาห์ แต่หากพิจารณาจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่มาจากการเข้าประเทศ ด้วยมาตรการ Test & Go เฉพาะเดือน ก.พ. พบว่า มีจำนวนผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ 869 ราย จากจำนวนนักเดินทางทั้งหมด 82,887 ราย หรือคิดเป็น 1.05% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างน้อย และการแพร่ระบาดส่วนใหญ่ล้วนเกิดขึ้นภายในประเทศ

หอการค้าไทย จึงเสนอให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนผ่อนคลายมาตรการ Test & Go เพื่อเป็นการจูงใจและดึงดูดนักเดินทางต่างชาติ เนื่องจากระหว่างเดือนนี้จนถึงเมษายน ถือเป็นช่วงที่อยู่ใน High Season ที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเดินทางมาไทย รวมถึงกลุ่มนักธุรกิจต่างชาติที่ต้องการเดินทางมาทำธุรกิจในประเทศ โดยหากดำเนินการได้จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นกับนานาชาติถึงความพร้อมของไทยในการเปิดประเทศ และเป็นผลดีต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาเข้มแข็งได้เร็วยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง