รีเซต

อัพเดท!ความเสียหายอุบัติเหตุขบวนรถไฟชนรถบัสกฐิน

อัพเดท!ความเสียหายอุบัติเหตุขบวนรถไฟชนรถบัสกฐิน
TNN ช่อง16
13 ตุลาคม 2563 ( 09:53 )
276
อัพเดท!ความเสียหายอุบัติเหตุขบวนรถไฟชนรถบัสกฐิน

วันนี้ (13 ต.ค.63)  นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคมและโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการเกิดอุบัติเหตุขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าคอนเทนเนอร์ เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่า  อุบัติเหตุขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าคอนเทนเนอร์ จากสถานีแหลมฉบัง - ไอซีดีลาดกระบัง ชนกับรถบัสโดยสารหมายเลขทะเบียน 30-1476 พระนครศรีอยุธยา ที่บริเวณป้ายหยุดรถคลองแขวงกลั่น อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่นำคณะผู้โดยสารจากจังหวัดสมุทรปราการ ไปทอดกฐินที่วัดบางปลานัก อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมากนั้น 

ขบวนรถไฟบรรทุกสินค้า คอนเทนเนอร์ที่ 852 ดีเซลเลขที่ 5102 ต้นทางสถานีแหลมฉบัง สถานีปลายทางลาดกระบัง (ไอซีดี) ทำขบวนผ่านสถานีคลองบางพระ ขณะทำขบวนก่อนถึงบริเวณป้ายหยุดรถคลองแขวงกลั่น บริเวณทางลักผ่าน กม. 50+031 ซึ่ง รฟท. ได้ติดตั้งป้ายหยุด และสัญญาณไฟเตือนเพื่อช่วยในด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่ โดยในช่วงเกิดเหตุ มีรถบัสโดยสารไม่ประจำทางขับผ่านจุดตัดบริเวณดังกล่าว พนักงานขับรถไฟได้ปฏิบัติตามข้อบังคับการเดินรถโดยการเปิดหวูดเตือนก่อนจะถึงจุดตัดเสมอระดับทาง แต่ด้วยระยะที่กระชั้นชิดทำให้ไม่สามารถหยุดขบวนรถได้ทัน จนทำให้เกิดเหตุเฉี่ยวชนรถบัสโดยสารหมายเลขทะเบียน 30-1476 พระนครศรีอยุธยา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม 19 คน (เสียชีวิตที่เกิดเหตุ 18 คน เสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 คน) มีผู้บาดเจ็บ 44 ราย ขณะนี้ผู้บาดเจ็บเดินทางกลับบ้านแล้ว 31 ราย ส่วนที่เหลือยังพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลพุทธโสธร 

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ และให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาล พร้อมทั้งตั้งศูนย์ one stop service (ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเฉพาะกิจ) ตลอด 24 ชั่วโมง ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอุบัติเหตุครั้งนี้  และในเบื้องต้น รฟท. จะดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บและช่วยเหลือเงินค่าจัดการงานศพแก่ญาติผู้เสียชีวิต ทั้งนี้สามารถติดต่อประสานงานได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2272 5068 ตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่การตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นพบว่า ในส่วนของหัวรถจักรมีกระจกหน้าแตกร้าว ด้านข้างรถจักรมีรอยด้านข้าง และมีตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ได้รับความเสียหาย 5 ตู้ (ฉีกขาด 1 ตู้ และบุบ 5 ตู้) ส่วนรถบัสเลขทะเบียน 30-1476 พระนครศรีอยุธยา ภาษีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2563 อยู่ระหว่างทำเรื่องการโอนรถ แต่ผู้ประกอบการได้จัดให้มีประกันภัยภาคบังคับกับบริษัทอาคเนย์ประกันภัย ผู้เสียชีวิตได้รับการชดใช้เป็นเงิน 500,000 บาท/คน บาดเจ็บได้รับการชดใช้ 80,000 บาท/คน และมีประกันภัยภาคสมัครใจประเภท 3 กับบริษัทสินมั่นคงประกันภัย คุ้มครองการเสียชีวิต 500,000 บาท/คน รวมแล้วไม่เกิน 10 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมได้มีมาตรการเชิงป้องกัน และการดำเนินการแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วน รวมถึงระยะต่อไป อาทิ จะเร่งดำเนินการปรับแก้ไขสัญญาณเตือน ณ จุดเกิดเหตุ ให้พร้อมใช้งานภายใน 1 สัปดาห์ และ รฟท.จะเสนอคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟระดับจังหวัด เพื่อพิจารณาติดตั้งเครื่องกั้นอัตโนมัติ  เป็นต้น 

ขณะที่ ปัจจุบันมีจุดตัดทั่วประเทศทั้งสิ้น 2,684 แห่ง แบ่งเป็นจุดตัดต่างระดับ 406 แห่ง เสมอระดับ 2,278 แห่ง โดยจุดตัดเสมอระดับที่ได้รับอนุญาตมีจำนวน 1,657 แห่ง มีเครื่องกั้นแล้ว 1,450 แห่ง มีไฟกระพริบและป้ายสัญญาณเตือน 207 แห่ง และจุดตัดเสมอระดับประเภททางลักผ่าน จำนวน 621 แห่ง โดยมีจุดตัดรถไฟที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนในระหว่างปี 2558- 2562 ที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขจำนวน 35 แห่ง



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง