รีเซต

งานวิจัยชิ้นสำคัญเผย Blockchain กับ Oracles อาจช่วยลดโลกร้อนได้

งานวิจัยชิ้นสำคัญเผย Blockchain กับ Oracles อาจช่วยลดโลกร้อนได้
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2565 ( 16:50 )
90
งานวิจัยชิ้นสำคัญเผย Blockchain กับ Oracles อาจช่วยลดโลกร้อนได้

มีรายงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ได้ระบุว่า เทคโนโลยีบล็อกเชน (ฺBlockchains) เทคโนโลยีที่ใช้ในการเก็บข้อมูลทางด้านธุรกรรมยุคใหม่ เป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้อุตสาหกรรมสามารถเดินหน้าขับเคลื่อนแนวทางการลดโลกร้อนได้ เช่นเดียวกับระบบออราเคิล (Oracles) โปรแกรมฐานข้อมูลที่ได้รับความนิยมก็มีส่วนช่วยในเรื่องของการรณรงค์ลดโลกร้อนด้วย


ในยุคปัจจุบันอุตสาหกรรมทางด้านพลังงานเริ่มให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเดินหน้าพลังงานสะอาดและมีความยั่งยืนมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาวะโลกร้อนที่ยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้นต่อเนื่องและมีสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงจนเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ ขณะเดียวกันเวลานี้เริ่มมีอุตสาหกรรมหลายแห่งกำลังเปลี่ยนตัวเองเข้าสู่อุตสาหกรรมพลังงานสะอาด จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม


ในรายงานดังกล่าวได้มีการตั้งชื่อหัวข้อว่า Managing Climate Change in the Energy Industry With Blockchains and Oracles เป็นงานวิจัยที่จัดทำขึ้นโดยสถาบันวิจัยเทคนาเลีย (Tecnalia) กับเชนลิงค์ แล็บ (Chainlink Labs) ในรายงานได้เขียนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีบล็อกเชนกับเหรียญโทเคน การใช้ระบบสัญญาอัจฉริยะแบบไฮบริดและมีการพูดถึงการนำ Blockchain กับ oracles มาประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมพลังงานในการรับมือกับภาวะโลกร้อน


เรื่องนี้ทางด้านโจเซ หลุยส์ เอเลจัลเด (Jose Luis Elejalde) ผู้บริหารสถาบันวิจัยเทคนาเลียได้กล่าวว่า เมื่อมาดูโครงสร้างพื้นฐานของอุตสาหกรรมในแต่ละช่วงเวลาแล้ว จะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมพลังงานสามารถใช้บล็อกเชนในการลงทุนเพื่อสร้างมูลค่าในการออกแบบพลังงานสะอาดและยกระดับการใช้พลังงานได้อย่างยั่งยืนได้


สอดคล้องกับงานวิจัยที่ได้ระบุว่า เทคโนโลยีบล็อกเชนสามารถนำไปใช้ได้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการจัดการระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะหรือทำรายงานข้อมูลก๊าซเรือนกระจกผ่านระบบสัญญาอัจฉริยะแบบไฮบริด และการนำระบบออราเคิล (Oracles) มาปรับใช้จะช่วยในเรื่องของการจัดเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจกด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชนและสามารถสร้างระบบที่ทำงานร่วมกันในการลดโลกร้อนได้ในอนาคต


ข้อมูลจาก : cointelegraph.comchain.link

ภาพจาก : emporiumcapital.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง