รีเซต

เฮติตามล่าตัวผู้นำบงการฆ่า ปธน. หลังจับตาย-จับกลุ่มมือปืนร่วม 10 คน

เฮติตามล่าตัวผู้นำบงการฆ่า ปธน. หลังจับตาย-จับกลุ่มมือปืนร่วม 10 คน
TNN World
9 กรกฎาคม 2564 ( 12:54 )
94
เฮติตามล่าตัวผู้นำบงการฆ่า ปธน. หลังจับตาย-จับกลุ่มมือปืนร่วม 10 คน

ข่าววันนี้ เฮติ ยังตามล่าตัวผู้บงการสังหารประธานาธิบดีโฌเวแนล โมอิส หลังจากจับตายผู้ต้องสงสัย 4 คน และจับเป็นได้อีก 6 คน พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ  หลังสังหารและจับกุมตัวกลุ่มมือปืนต้องสงสัยสังหารประธานาธิบดีโฌเวแนล โมอิส เจ้าหน้าที่ตำรวจเฮติบอกว่า ยังเดินหน้าตามล่าตัวผู้บงการอยู่เบื้องหลังต่อไป 

 


มือปืน 4 คนถูกจับตาย และอีก 6 คน ถูกควบคุมตัว ซึ่งตามรายงานข่าว มีประชาชนชาวสหรัฐฯ ด้วยหนึ่งคน เจ้าหน้าที่เรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ หลังพวกเขาเผารถยนต์หลายคัน และปิดล้อมชาวต่างชาติ 2 คนที่เข้ามอบตัวกับตำรวจ


ประธานาธิบดีโมอิส วัย 53 ปี ถูกลอบสังหารเสียชีวิตที่บ้านพักของเขาในช่วงเช้าวันพุธ (7 กรกฎาคม) ส่วนมาร์ติน ภริยาของเขา ได้รับบาดเจ็บสาหัส และถูกนำตัวไปรักษายังรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ 


ด้านรักษาการนายกรัฐมนตรีโคลด โจเซฟ แถลงข่าวในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี (8 กรกฎาคม) พร้อมด้วยลีออน ชาร์ลส์ ผู้บัญชาการตำรวจเฮติ ยืนยัน จับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 6 คน วิสามัญอีก 4 คนและยังตามล่าตัวผู้บงการอยู่
โจเซฟ กล่าวว่า ครอบครัวของโมอิสต้องได้รับความยุติธรรม แต่ยังมีผู้ต้องสงสัยอีกหลายคนที่อยู่เบื้องหลังการก่ออาชญากรรมอุกอาจครั้งนี้


โมอิส ไม่ได้รับความนิยมจากประชาชนชาวเฮติ และมีศัตรูทางการเมืองจำนวนมาก อีกทั้งเฮติยังมีแก๊งอันธพาลอีกหลายแก๊ง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา เฮติประสบปัญหาความสั่นคลอนและความแตกแยกทางการเมืองมาโดยตลอด ขณะที่มีรายงานเกี่ยวกับเหตุใช้ความรุนแรงโดยฝีมือแก๊งอันธพาลอย่างต่อเนื่อง


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จิมมี เชริเซียร์ ผู้นำแก๊ง ที่มีชื่อเล่นว่า ‘บาร์บีคิว’ นำคนออกมาเดินประท้วงรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโมอิส ในกรุงปอร์โตแปรงซ์ พร้อมเรียกร้องให้อดีตผู้นำลาออกด้วย


ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประณามการลอบสังหารผู้นำเฮติ ผ่านแถลงการณ์ของทำเนียบขาว โดยระบุว่า สหรัฐฯ แสดงความเสียใจต่อประชาชนชาวเฮติ และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือทุกอย่าง เพื่อให้เฮติปลอดภัยและมั่นคงต่อไป ทั้งยังอวยพรให้สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ฟื้นตัวโดยไวด้วย

 

ภาพ : Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง