รีเซต

ด่วน! ลำปางผวา พบรอยรั่ว "อ่างเก็บน้ำ อ.แจ้ห่ม" หวั่นอ่างแตก

ด่วน! ลำปางผวา พบรอยรั่ว "อ่างเก็บน้ำ อ.แจ้ห่ม"  หวั่นอ่างแตก
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2565 ( 09:55 )
97
ด่วน! ลำปางผวา พบรอยรั่ว "อ่างเก็บน้ำ อ.แจ้ห่ม"  หวั่นอ่างแตก


นายชาญ จูดคง นายอำเภอแจ้ห่ม จ.ลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม ตลอดจนผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่ ได้เข้าไปสำรวจพื้นที่สันอ่างเก็บน้ำ ที่ ตั้งอยู่บนเขา เขตบ้านหัวฝาย ม.3 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม หลังพบว่า บริเวณใต้สันอ่างด้านนอก มีรอยรั่วซึมออกมาจากดินสันอ่าง ในหลายจุด ชาวบ้านเกรงว่า อ่างเก็บน้ำแห่งนี้จะเกิดพัง หรือแตกออก







สำหรับอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ เป็นอ่างดิน ความจุ 703.125 ลูกบาศ์เมตร ก่อสร้าง และใช้งานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 หรือเมื่อ 13 ปีที่ผ่านมา สร้างขึ้นโดยกรมชลประทาน และปัจจุบันได้ถ่ายโอนให้กับองค์กรปกครองท้องถิ่น เป็นผู้ดูแล ซึ่งอ่างแห่งนี้เป็นประโยชน์ต่อชาวบ้านในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน ได้ใช้น้ำ เพื่อการอุปโภค และบริโภค ตลอดจนทำการเกษตรในฤดูแล้งนับพันไร่


แต่หลังจากปีนี้ฝนตกลงมามาก โดยเฉพาะอิทธิผลของพายุมู่หลาน และร่องมรสุม ที่ผ่านมา ที่ทำให้น้ำป่าจากยอดเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ไหลหลากทะลักลงอ่างมาก ทำให้มีปริมาณน้ำเข้าสู่อ่างจนเต็มความจุ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ที่อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ มีปริมาณน้ำเต็มความจุอ่าง กระทั่งชาวบ้านมาพบว่า มีน้ำไหลออกจากบริเวณดินด้านนอก ซึ่งเป็นใต้สันอ่าง จึงได้รีบแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบอย่างเร่งด่วน




นายชาญ จูดคง นายอำเภอแจ้ห่ม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้แจ้งไปยังชลประทานลำปาง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งแนวทางป้องกันเบื้องต้นขณะนี้ คือ ให้ระบายน้ำออกก่อน เพื่อไม่ให้ล้นความจุ และให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย ส่วนบริเวณใต้สันอ่าง ที่มีรอยรั่วซึมของน้ำในอ่างไหลออกมาหลายจุด เป็นระยะยาวกว่า 300 เมตร ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ก็ช่วยกันนำท่อ PVC เข้ามาใส่ไว้ในรอยรั่ว เพื่อให้ทางน้ำไหลออกไปตามท่อที่วาง ไม่ให้ไหลกัดเสาะอยู่ตามแนวสันเขื่อนดิน ป้องกันการพังทลายของหน้าดินสันเขื่อน และเพื่อไม่ให้กระทบต่อโครงสร้างอ่าง 


อย่างไรก็ตาม ชาวบ้าน เกิดความเป็นห่วง และกังวลว่า หากเกิดฝนตกหนักซ้ำลงมาอีก และน้ำป่าหลากทะลักลงมาในอ่างเพิ่มจนล้น อาจจะกระทบกับตัวอ่างให้เกิดพังทลาย หรือแตกออกได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบเข้ามาซ่อมแซมโดยด่วน เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น จะกระทบต่อพื้นที่ 4 หมู่บ้านกว่า 300 หลังคาเรือน ที่ตั้งอยู่ด้านล่าง





ภาพ ผู้สื่อข่าว จ.ลำปาง 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง