รีเซต

ประวัติโลโก้ Twitter จากนกฟ้าสู่รูปตัว X ในยุคอีลอน มัสก์

ประวัติโลโก้ Twitter จากนกฟ้าสู่รูปตัว X ในยุคอีลอน มัสก์
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2566 ( 15:58 )
177
ประวัติโลโก้ Twitter จากนกฟ้าสู่รูปตัว X ในยุคอีลอน มัสก์

ในช่วงปี 2006 ช่วงแรกของการเปิดให้บริการของทวิตเตอร์ (Twitter) บริษัทได้เริ่มใช้ดิไซน์เป็นภาพนกสีฟ้าหันทางไปซ้ายเพื่อสื่อถึงเสรีภาพในการส่งข้อความสั้นไปยังโลกออนไลน์ ในปีนั้นนิตยสาร Wired ยกให้บริการของทวิตเตอร์ (Twitter) เป็นหนึ่งในสิบของสิ่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุดของปี 2006


ในช่วงปี 2007 ประมาณ 1 ปี หลังจากเปิดบริการครั้งแรก บริษัทเริ่มขยายบริการไปยังแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน BlackBerry ซึ่งในยุคนั้นเป็นสมาร์ตโฟนที่ได้รับความนิยมสูง ส่งผลให้บริการของทวิตเตอร์ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว บริษัทได้ทำการปรับดิไซน์ของโลโก้อีกครั้งเป็นรูปนกหันหน้าไปทางขวามือ


ในช่วงปี 2009 บริการของทวิตเตอร์มีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านคน ทั่วโลก บริษัทได้ทำการปรับปรุงดิไซน์โลโก้อีกครั้งโดยเพิ่มสีสันของนกเข้าไปและมีขาด้านล่างเช่นเดียวกับโลโก้เวอร์ชันแรก ในปี 2009 นี้บริษัทเปิดตัวแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการ iOS เพิ่มเติมอีกด้วย


ในช่วงปี 2010 หลังจากเปิดบริการบนระบบปฏิบัติการ iOS ทำให้มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณและทำให้ Twitter กลายเป็นเครื่องมือรายงานข่าวสารสำคัญของโลกออนไลน์ โดยมีจุดเด่นเรื่องการส่งข้อความสั้นที่รวดเร็วทันกระแสและเหตุการณ์ต่าง ๆ กลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่น บริษัทได้ทำการปรับเปลี่ยนดิไซน์โลโก้ให้มีความสวยงามและทันสมัยมากขึ้นโทนสีของโลโก้มีความสดใสมากขึ้นแต่ยังคงเป็นภาพนกสีฟ้าเหมือนดิม


ในช่วงปี 2012 นับเป็นปีแห่งการรีแบรนด์โลโก้ครั้งสำคัญของบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) เนื่องจากโลโก้ในเวอร์ชันนี้ถูกใช้งานมานานกว่า 11 ปี ผลงานการออกแบบโดยมาร์ติน กราสเซอร์ (Martin Grasser) โลโก้เวอร์ชันนี้มีความโดดเด่นและจดจำได้ง่ายเช่นเดียวกับโลโก้แบรนด์ดังอื่น ๆ โดยในระหว่างการคัดเลือกแบบโลโก้รอบสุดท้ายแจ็ค ดอร์ซีย์ (Jack Dorsey) ผู้บริหารได้ทำการเลือกโลโก้นี้ด้วยตัวเอง


เข้าสู่ปี 2023 โลโก้ของทวิตเตอร์มีความเปลี่ยนแปลงมากที่สุดด้วยการบริหารในยุคของอีลอน มัสก์ โลโก้ได้เปลี่ยนไปใช้สีดำและเครื่องหมายตัว "X" ตามชื่อของบริการทวิตเตอร์ที่จะถูกเปลี่ยนเป็นบริการ "X" นอกจากเปลี่ยนโลโก้แล้วเป้าหมายที่แท้จริงของอีลอน มัสก์ คือ การเปลี่ยนให้ "X" กลายเป็นแอปพลิเคชันที่รองรับการทำงานได้หลากหลายทั้งโซเชียลมีเดียและบริการทางการเงินในอนาคต


รู้หรือไม่? :  โลโก้นกสีฟ้าของ Twitter เป็นตัวแทนของความมีเสรีภาพ สอดคล้องกับบริการของ Twitter ถูกจัดให้เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้แบ่งปันความคิดและความคิดเห็นได้อย่างอิสระมากที่สุดแพลตฟอร์มหนึ่ง




ที่มาของข้อมูล Twenvy.com  

ที่มาของรูปภาพ Twitter

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง