รีเซต

ไทยพบโควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่! ปาร์ตี้แก๊งบิ๊กไบค์ติดในงาน 4 คนในบ้านอีก 6 ราย

ไทยพบโควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่! ปาร์ตี้แก๊งบิ๊กไบค์ติดในงาน 4 คนในบ้านอีก 6 ราย
มติชน
25 ธันวาคม 2563 ( 16:41 )
54
ไทยพบโควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่! ปาร์ตี้แก๊งบิ๊กไบค์ติดในงาน 4 คนในบ้านอีก 6 ราย

กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มงานเลี้ยงของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ที่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ โดยพบผู้ติดเชื้อจากงานเลี้ยงดังกล่าวรวม 4 ราย และพบผู้สัมผัสในครอบครัวผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 6 ราย นั้น

 

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป และรักษาการรองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การรายงานในช่วงแรกข้อมูลยังไม่ชัดเจน แต่ต้นตอมาจาก จ.สมุทรสาคร เป็นการพบผู้ติดเชื้อในกลุ่มก้อนใหม่ (Cluster) เนื่องจากการร่วมงานเลี้ยงก็อาจจะไม่สวมหน้ากากอนามัย แต่กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจะมีเพียงบางราย เนื่องจากเวลาไปร่วมงานก็อาจไม่ได้พูดคุยกับทุกคนนานเกิน 5 นาที แต่เพื่อสอบสวนโรคก็จะระบุจำนวนให้มากเข้าไว้ก่อน และจึงไปสอบสวนเพิ่มเติมว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกี่ราย

 

“เริ่มต้นมักจะนับไว้ก่อน และค่อยทอนลง เมื่อเราไปสัมภาษณ์ละเอียดอีกที แต่ตัวเลขจะปรับไปมา ผู้ร่วมงานดังกล่าวมาจากหลายจังหวัด อย่างไรก็ตาม ระหว่างทางไม่ค่อยเสี่ยงเพราะเป็นพื้นที่เปิด แวะปั๊มก็อาจจะไม่ได้คุยกับใคร รวมถึงผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์ส่วนใหญ่จะสวมอุปกรณ์ป้องกันใบหน้าขณะขับขี่รถด้วย” นพ.โสภณ กล่าว

 

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า จ.กระบี่ มีรายชื่อผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงดังกล่าวทั้งหมด เพราะมีการเช็กอินโรงแรม ซึ่งได้แจ้งไปยังจังหวัดต่างๆ แล้ว ส่วนรายที่เป็นชายไทย อายุ 45 ปี ที่เดินทางจาก จ.สมุทรสาคร และไปร่วมงานดังกล่าว คาดว่าจะมีความเชื่อมโยงกับตลาด แต่จะต้องมีการสอบสวนโรคเพิ่มเติม เนื่องจากรายละเอียดจากกลุ่มนี้ค่อนข้างมาก

 

“กรณีนี้มาจากการร่วมงานเลี้ยง รับประทานอาหารแล้วไม่สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งตรงนี้ต้องระวัง ดังนั้น การร่วมกิจกรรมงานเลี้ยง ยิ่งช่วงนี้ควรหลีกเลี่ยง ยิ่งพื้นที่เสี่ยงต้องระวังเป็นพิเศษ” นพ.โสภณ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง