รีเซต

ฮือฮา! ชาวบ้าน เจอกลองเก่าแก่ กลางไร้ กรมศิลป์ตีอายุ ราว 2 พันปี

ฮือฮา! ชาวบ้าน เจอกลองเก่าแก่ กลางไร้ กรมศิลป์ตีอายุ ราว 2 พันปี
ข่าวสด
17 มิถุนายน 2564 ( 00:39 )
106
ฮือฮา! ชาวบ้าน เจอกลองเก่าแก่ กลางไร้ กรมศิลป์ตีอายุ ราว 2 พันปี

 

ชาวบ้านขับรถไถ ปรับสภาพดิน กลับเจอกลองสภาพเก่าแก่ ฝังดินกลางไร้ กรมศิลปากรเชียงใหม่ รุดตรวจสอบ พบเป็นกลองมโหระทึก อายุราว 2 พันปี

 

 

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2564 ดร.ชูชาติ คำมา นายอำเภอแม่ลาน้อย เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากนายชนวี คงพิทักษ์ดอย ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ้านห้วยกู่ป๊ะ ต.แม่ลาหลวง จ.แม่ฮ่องสอน ว่าพบกลองโบราณฝั่งอยู่ในดิน จึงเก็บมาไว้ที่บ้าน จึงประสานกรมศิลปากรเชียงใหม่ นักโบราณคดีชำนาญการ และคณะเดินทางมาเพื่อตรวจสอบ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 64 ที่ผ่านมา

 

 

นายชนวี กล่าวว่า ขณะที่ตนกำลังใช้รถไถปรับพื้นที่ไร่สวนอยู่ รถได้ไถไปถูกสิ่งของแปลกประหลาดที่ฝั่งอยู่ในดินจึงใช้รถดันขึ้นก็พบว่าคล้ายกลองกบโบราณ จึงได้นำมาเก็บไว้ที่โบสถ์คริสตร์จักร แต่ชาวบ้านบอกว่ากลัวหาย ตนจึงได้นำมาเก็บไว้ที่บ้าน

 

 

นายสายกลาง จินดาสุ นักโบราณคดีชำนาญการ กรมศิลปากรเชียงใหม่ที่ 7 พร้อมกับนางสิริลักษณ์ สารพัดประดิษฐ์ ปลัดอำเภอ เข้าตรวจสอบพบว่าเป็นกลองมโหระทึก หล่อด้วยโลหะสำริด มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางหน้ากลอง 80 เซนติเมตร ฐานกลองผุกร่อนชำรุดบางส่วน มีความสูงจากหน้ากลองถึงฐาน 55 เซนติเมตร หล่อหนา 0.1 มิลลิเมตร

 

 

 

 

หน้ากลองปรากฏลายดวงอาทิตย์ 12 แฉก ที่กึ่งกลาง และประติมากรรมลอยตัวรูปกบ เรียงในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา 4 ตัว ที่ลำตัวกลองบริเวณช่วงต่อระหว่างส่วนบนและส่วนกลาง มีหูกลอง จำนวน 4 หู กลองมโหระทึกชิ้นนี้ มีอายุราว 1,500 - 2,000 ปี กลองดังกล่าวชาวบ้านจะเรียกกันตามภาษาพื้นบ้านว่า "กลองกบ" หรือ "กลองมโหระทึกแบบเฮเกอร์ 1" ซึ่งจะใช้ในพิธีศักดิ์สิทธิ์ เช่น พิธีขอฝน พิธีกรรมหลังความตายในอดีต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง