รีเซต

ชัชชาติ ลดขนาด-จำนวน 'ป้ายหาเสียง' นำกลับมารีไซเคิลหลังเลือกตั้ง

ชัชชาติ ลดขนาด-จำนวน 'ป้ายหาเสียง' นำกลับมารีไซเคิลหลังเลือกตั้ง
ข่าวสด
31 มีนาคม 2565 ( 15:53 )
167
ชัชชาติ ลดขนาด-จำนวน 'ป้ายหาเสียง' นำกลับมารีไซเคิลหลังเลือกตั้ง

ชัชชาติ ลดขนาด-จำนวน 'ป้ายหาเสียง' ไม่ให้ขวางทางเท้า กระทบประชาชน พร้อมนำป้ายไวนิลหาเสียง หลังเลือกตั้งมารีไซเคิลใหม่ให้เกิดประโยชน์

 

31 มี.ค. 2565 - ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัคร ผู้ว่าฯกทม. สังกัดอิสระ หมายเลข 8 เผย 4 แนวทางในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ ตามแนวคิด "หาเสียงแบบรักเมือง"

 

นายชัชชาติ ระบุว่า ทีมงานเพื่อนชัชชาติได้กำหนดแนวทางในการหาเสียงเลือกตั้งไว้เบื้องต้น 4 แนวทาง ดังนี้

 

1. ลดป้ายหาเสียง (Reduce) ลดขนาด-ลดจำนวน
จากการศึกษาเรื่องการหาเสียงเลือกตั้ง ป้ายหาเสียงยังคงมีความจำเป็นสำหรับประชาชนจำนวนมากที่ไม่ได้ใช้โซเชียลมีเดีย ในการรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง แต่เราจะพยายามใช้ให้น้อยที่สุด

 

ป้ายหาเสียงส่วนใหญ่ของเราจะมี 2 ขนาด คือ 0.6 x 2.4 เมตรซึ่งมีความกว้างน้อยกว่าป้ายหาเสียงทั่วไปครึ่งหนึ่ง เพื่อไม่ให้กีดขวางทางเท้า และขนาดเล็ก 0.6 x 0.8 เมตร สำหรับพื้นที่ชุมชน ซอยแคบ เพื่อไม่ให้กระทบการสัญจรของคนในพื้นที่ (ขนาดปกติ 1.2 x 2.4 เมตร มีบ้างในช่วงแรก)

 

ทีมงานเพื่อนชัชชาติจะพยายามใช้ป้ายให้น้อยที่สุด โดยตั้งเป้าว่าจะใช้ให้น้อยกว่า 50% ของจำนวนป้ายสูงสุดที่กฎหมายอนุญาตให้ผู้สมัครทำได้

 

2. หมุนเวียน (Recycle) ป้ายไวนิลหาเสียง
ทางทีมงานไม่อยากให้ป้ายไวนิลหาเสียงกลายเป็นขยะหลังการเลือกตั้ง เราจึงทำ Pattern ไว้ เพื่อเราสามารถเก็บกลับมา นำไปตัดและเย็บกระเป๋า หรือผ้ากันเปื้อน ไว้ใช้ต่อในทีมของเราเองได้เลยในอนาคต (แนวคิดนี้ได้มาจาก กลุ่ม ใครกาX Kraikax ที่ได้ลองทำไว้แล้วตั้งแต่เมื่อปี 62)

 

3. นำกลับมาใช้ใหม่ (reuse) แผ่นพับหาเสียง
ทีมงานได้ออกแบบแผ่นพับหาเสียงในรูปแบบหนังสือพิมพ์ เมื่ออ่านแล้ว เอกสารฉบับดังกล่าวจะสามารถเป็นขยะที่นำมาเช็ดกระจก เช็ดซับความมันของเตา ขจัดความชื้นในตู้เสื้อผ้า ดับกลิ่นอับในรองเท้าและกระเป๋าก่อนถูกทิ้งได้

 

4. ลดก๊าซเรือนกระจก ลด PM2.5 โดย รถหาเสียงไฟฟ้า (EV)
ทีมงานจะพยายามใช้รถไฟฟ้าในการหาเสียงให้มากที่สุด เบื้องต้นมี จำนวน 23 คัน แบ่งเป็นรถเมล์ไฟฟ้า 2 คัน รถตุ๊กไฟฟ้า 5 คัน มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 7 คัน รถกระบะปิ้กอัพไฟฟ้า 1 คัน และรถยนต์ไฟฟ้าอื่น ๆ อีก 8 คัน เพื่อไม่ก่อมลพิษ ไม่เพิ่ม PM 2.5

 

** ทั้งนี้ นายชัชชาติ ระบุเพิ่มว่า การเลือกตั้งหาเสียงเป็นกิจกรรมที่อาศัยการทำงานของคนจำนวนมากในหลายพื้นที่ทั่ว กทม. และอาจเกิดความผิดพลาดที่ผู้สมัครฯต้องเป็นผู้รับผิดชอบและต้องรีบแก้ไข หากใครพบเห็นป้ายหาเสียงตนเองกีดขวางการสัญจร หรือผู้ช่วยหาเสียงหรือประพฤติตัวไม่สุภาพ สามารถส่งข้อความแจ้งมาได้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง