รีเซต

สรุปดรามาจดลิขสิทธิ์ “ปังชา” ชาวเน็ตท้วง!เมนู-ชื่อนี้มีใช้มานานแล้ว

สรุปดรามาจดลิขสิทธิ์ “ปังชา” ชาวเน็ตท้วง!เมนู-ชื่อนี้มีใช้มานานแล้ว
TNN ช่อง16
30 สิงหาคม 2566 ( 14:35 )
136
สรุปดรามาจดลิขสิทธิ์ “ปังชา” ชาวเน็ตท้วง!เมนู-ชื่อนี้มีใช้มานานแล้ว

เป็นประเด็นดรามาร้อนๆที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้จนติดเทรนด์ของโซเชียล X ร้านอาหารแห่งหนึ่งได้มีการโพสต์ข้อความลงบนเพจเกี่ยวกับการจดลิขสิทธิ์ “ปังชา” ทำให้เกิดการถกเถียงกันบนโลกโซเชียลว่า เมนูนี้มีขายมานานแล้ว และ อาจส่งผลกระทบกับผู้ค้ารายย่อย จนในที่สุดกรมทรัพย์สินทางปัญญาต้องออกมาชี้แจงในกรณีดังกล่าว เรามาดูกันว่าโดยสรุปแล้ว ดรามา ปังชา นั้นจบลงที่ใด


- ร้านอาหารชื่อดังแห่งหนึ่งได้มีการโพสต์ข้อความลงบนเพจของทางร้านระบุว่า “ปังชา” ได้รับความคุ้มครองเครื่องหมายการค้า ลิขสิทธิ์ และ สิทธิบัตร สงวนสิทธิ์ห้ามลอกเลียนแบบ ทำซ้ำดัดแปลงแก้ไข 

- ในโลกโซเชียลต่างมีกาาชรถกเถียงกันว่า เมนูขนมปังเย็น ปังชาเย็น แบบนี้มีขายอยู่ทั่วไป การจดลิขสิทธิ์ จะส่งผลกระทบต่อผู้ค้ารายย่อยหรือไม่ ในชาวเน็ตบางส่วนระบุว่าการจดลิขสิทธิ์ อาจจะหมายถึงการจดทะเบียนรูปลักษณ์และการดีไซน์ของทางร้านไม่ได้เกี่ยวกับเมนูหรือชื่อแต่อย่างใด 


- อย่างไรก็ตามมีการแชร์ในโลกโซเชียล ร้านขายขนมปังปิ้งแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย ถูกยื่นโนติสเรียกค่าเสียหาย 102 ล้านบาท จากร้านดังกล่าว เพราะใช้ชื่อร้านว่าปังชา ทั้งๆที่เปิดร้านมาตั้งแต่ปี 2564 เช่นเดียวกับร้านแห่งหนึ่งในจังหวัดหาดใหญ่ ก็ถูกยื่นฟ้องเช่นกัน เพราะมีคำว่าปังชา อยู่ในกล่องป้ายไฟ โดนคิดค่าเสียหายเป็นจำนวน 7 แสนบาท 


- เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันในโลกโซเชียลว่า การส่งโนติสยื่นฟ้องร้านรายย่อยเรียก 100 ล้าน เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากคำว่า ปังชา และ เมนูขนมปังเย็น เป็นเมนูทั่วไปที่ขายกันมานานแล้ว และ บริษัทเพิ่งจดทะเบียนทีหลังนั้นสามารถไล่ฟ้องได้จริงๆหรือ 


- ทนายนิด้าได้ออกมาให้ความเห็นในกรณีดังกล่าวว่า โดยโพสต์ผ่านเพจส่วนตัวว่า “คำขอนี้ ขอจดเครื่องหมายบริการในหมวด ตามกรอบสีแดง ตามรูปที่ขอจดทะเบียนไม่ได้มีคำภาษาไทยว่า “ปังชา” มีแต่เพียงคำภาษาอังกฤษ ดังนั้นเจ้าของเครื่องหมายนี้ยิ่งไม่สามารถห้ามประชาชนไม่ให้ใช้คำว่า “ปังชา” ในการค้าขาย ชาไข่มุก น้ำแข็งไส เครื่องดื่มชา บริการร้านอาหารและเครื่องดื่มได้ ประชาชนทุกคนยังสามารถใช้คำว่า “ปังชา” ในการค้าขายสินค้าได้เช่นเดิม เจ้าของเครื่องหมายนี้จึงไม่มีสิทธิฟ้องประชาชนคนอื่นที่ใช้คำว่า “ปังชา”ได้



- กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ออกมาชี้แจงกรณีดรามา ปังชา ว่า น้ำแข็งไสราดชาไทยนั้นมีขายมานานแล้ว “จึงไม่มีใครสามารถจดสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร” อ้างเป็นสิทธิแต่เพียงผู้เดียวได้  แต่! ภาชนะที่ใส่ปังชา ของแบรนด์ที่เป็นข่าว ได้มีการจดสิทธิบัตร การออกแบบผลิตภัณฑ์ไว้ 


กรมทรัพย์สินทางปัญญา ยังแนะนำผู้ประกอบการอื่นๆว่า เมนูน้ำแข็งไสราดชาไทย “ใครก็ขายได้” แต่อย่านำลวดลาย หรือ แบบภาชนะที่คนอื่นจดสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ไว้ไปผลิต  แต่ถ้าหากว่าคิดค้นสูตรขนมขึ้นใหม่ ซึ่งยังไม่เคยปรากฏในที่ใดมาก่อน สามารถนำมาขอจดอนุสิทธิบัตรได้ 



- ทางร้านเจ้าของแบรนด์ต้นเรื่องของดรามาได้ออกมาขอโทษว่าเป็นการสื่อสารความเข้าใจที่คาดเคลื่อน และ ขอน้อมรับทุกคำติดชม จะนำข้อผิดพลาดดังกล่าวมาปรับปรุงเพื่อพัฒนาแก้ไขต่อไป พร้อมกับได้มีการปรึกษาหารือกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อหาทางออกร่วมกันเรียบร้อยแล้ว 



ข้อมูลจาก :  กรมทรัพย์สินทางปัญญา, ทนายนิด้า

ภาพจาก : Lukkaithong - ลูกไก่ทอง Thai Royal Restaurant , กรมทรัพย์สินทางปัญญา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง