รีเซต

"พายุดีเปรสชั่น" ลูกใหม่เริ่มก่อตัว เตรียมถล่มฟิลิปปินส์ซ้ำจุดเดิม

"พายุดีเปรสชั่น" ลูกใหม่เริ่มก่อตัว เตรียมถล่มฟิลิปปินส์ซ้ำจุดเดิม
TNN ช่อง16
21 ตุลาคม 2565 ( 10:17 )
57
"พายุดีเปรสชั่น" ลูกใหม่เริ่มก่อตัว เตรียมถล่มฟิลิปปินส์ซ้ำจุดเดิม

พายุดีเปรสชั่นลูกใหม่ "โอเบท" เริ่มก่อตัว เตรียมถล่มฟิลิปปินส์ซ้ำจุดเดิม ล่าสุดมีการประกาศเตือนภัยพายุระดับ 1


สื่อท้องถิ่นเวียดนามรายงาน พายุโซนร้อน "เนสาท" อ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่นเขตร้อนเมื่อคืนวันพุธที่ 19 ตุลาคม ที่บริเวณนอกชายฝั่งในภาคกลางของเวียดนาม ทางศูนย์พยากรณ์อุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาแห่งชาติเวียดนาม คาดว่าเนสาทจะอ่อนกำลังอีกอย่างต่อเนื่อง และจะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้นต่อพื้นที่ชายฝั่งและแผ่นดินใหญ่เวียดนาม ระบุสาเหตุเนสาทอ่อนกำลังอย่างรวดเร็ว หลังจากปะทะเข้ากับมวลอากาศเย็นกำลังแรง

อย่างไรก็ตาม เวียดนามยังเตือนว่า เนสาทยังอาจทำให้เกิดฝนตกในภาคเหนือเวียดนามซึ่งรวมถึงกรุงฮานอย เมืองหลวงและอีกหลายจังหวัดในภาคกลางได้ และจะเกิดพายุฝนฟ้าคะนองในจังหวัดกว๋างจิและกว๋างหงาย รวมถึงเกาะหลีเซิน แหล่งท่องเที่ยวของเวียดนามด้วย และอาจเกิดคลื่นสูง 4.5 เมตรในทะเล

เนสาทเป็นพายุลูกที่ 6 ของเวียดนามในปีนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคารที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา เนสาทเคยมีกำลังแรงสุด 149 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ได้อ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วขณะมุ่งหน้าเวียดนาม คาดว่าเวียดนามอาจต้องเจอกับพายุอีก 3 ลูกต่อจากนี้จนถึงเดือนมกราคมปีหน้า 2023

ขณะเดียวกัน สำนักอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์รายงานพายุดีเปรสชั่นเขตร้อนลูกใหม่ มีชื่อว่า "โอเบท" (Obet) เริ่มก่อตัว และอาจถล่มจุดเดิมในฟิลิปปินส์ ที่เพิ่งถูกเนสาทพัดถล่มไป โดยโอเบทขณะนี้อยู่ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ ห่างจากชายฝั่งฟิลิปปินส์ไปประมาณ 745 กิโลเมตร ฟิลิปปินส์ได้ประกาศเตือนภัยพายุระดับ 1 ต่ำสุดแล้ว 

ทั้งนี้ เนสาทได้ถล่มฟิลิปปินส์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัย 1,689 คน เดือดร้อน 181,185 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน


ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง