รีเซต

เปิดเทอม 'On-site' ศึกคัก ร.ร.คัดกรองเข้ม แม่รับ ให้ลูกมาเรียน ลุ้นยิ่งกว่าตอนสอบเข้า

เปิดเทอม 'On-site' ศึกคัก ร.ร.คัดกรองเข้ม แม่รับ ให้ลูกมาเรียน ลุ้นยิ่งกว่าตอนสอบเข้า
มติชน
15 พฤศจิกายน 2564 ( 10:54 )
91
เปิดเทอม 'On-site' ศึกคัก ร.ร.คัดกรองเข้ม แม่รับ ให้ลูกมาเรียน ลุ้นยิ่งกว่าตอนสอบเข้า

ตามที่จังหวัดสมุทรสาครได้ประกาศเปิดเรียนแบบ Onsite ทั่วทั้งจังหวัด นับตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป เพื่อให้เด็กนักเรียนได้กลับมาเข้าชั้นเรียนกันอีกครั้ง ภายใต้ความยินยอมของผู้ปกครอง และมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อย่างเข้มข้นของแต่ละสถานศึกษานั้น

 

เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. ของวันที่ 15 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดเรียนแบบ Onsite ของโรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร ที่เด็กนักเรียนเกือบทั้งหมดยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เพราะเป็นกลุ่มเด็กเล็ก โรงเรียนเปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล – ประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีผู้ปกครองมาส่งบุตรหลานเข้าเรียนกันอย่างคึกคัก ขณะที่เด็กนักเรียนต่างรู้สึกตื่นเต้นดีใจที่ได้กลับมาเรียนในชั้นเรียน ได้พบเพื่อน และได้พบคุณครู

 

ส่วนมาตรการของโรงเรียนอนุบาลตั้งแต่เด็กพ้นมือผู้ปกครอง ก้าวเข้าสู่รั้วโรงเรียนนั้น เริ่มตั้งแต่การตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ จากนั้นก็ไปสแกนด้วยเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิที่ใช้แอพลิเคชั่นรองรับอีกรอบ ก่อนที่จะเดินผ่านเครื่องฉีดพ่นแอลกอฮอล์ เพื่อเข้าสู่ชั้นเรียน และเมื่อไปอยู่ในห้องก็จะต้องนั่งเว้นระยะห่าง มีการเรียนการสอนแบบ Onsite ควบคู่ไปกับกลุ่มนักเรียน Online มีการสลับกันมาเรียน และ ยังขอความร่วมมือจากผู้ปกครองในการจัดหาอาหารกับน้ำดื่มบรรจุภาชนะให้บุตรหลานนำมารับประทานกันเองอีกด้วย

 

 

นายวุฒิชัย สุริยะสุนทร ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร บอกว่า ก่อนที่โรงเรียนจะทำการเปิดสอนแบบ Onsite นั้น ก็จะต้องผ่านการตรวจประเมินจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครก่อน จากนั้นก็มีการแจ้งหนังสือไปถึงผู้ปกครองให้ทราบเกี่ยวกับการจัดแผนการเรียนการสอนและมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในโรงเรียนด้วย 6 มาตรการหลัก 6 มาตรการเสริมและ 7 มาตรการเข้มงวด เพื่อให้ผู้ปกครองตัดสินใจว่า จะส่งบุตรหลานกลับเข้ามาเรียนในโรงเรียนหรือไม่ แต่ผู้ปกครองที่จะส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนในชั้นเรียนได้นั้น คนในครอบครัวจะต้องผ่านการฉีดวัคซีนครบแล้ว ทั้งหมดแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งยังขอความร่วมมือในการตรวจ ATK ให้แก่บุตรหลานก่อนจะส่งมาโรงเรียนด้วย รวมถึงหากพบบุตรหลานมีอาการผิดปกติหรือเป็นไข้ ก็อย่าเพิ่งส่งมาโรงเรียน

 

ขณะที่ ทางโรงเรียนก็จะจัดการเรียนแบบแบ่งกลุ่มสลับกันมาเรียน กลุ่มละ 1 สัปดาห์ เพื่อความปลอดภัยและเป็นการประเมินความเสี่ยงของแต่ละกลุ่มด้วย โดยส่วนของนักเรียนนั้น เมื่อเข้าสู่โรงเรียนก็จะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิก่อน ถ้าพบมีอุณหภูมิสูงจะต้องเข้าสู่ห้องกักตัวทันที แล้วเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสมุทรสาครจะมารับตัวไปตรวจหาเชื้อ ซึ่งนับตั้งแต่เปิดเรียนมาก็ยังไม่พบเด็กที่มีความผิดปกติแต่อย่างใด ซึ่งเด็กที่ผ่านการตรวจคัดกรองหน้าโรงเรียนแล้ว ก็จะได้เข้าสู่ห้องเรียนเพื่อเรียนตามปกติภายใต้มาตรการควบคุมแบบเข้มข้นของโรงเรียน

 

นายวุฒิชัย กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ปกครองนั้น ส่วนใหญ่เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ตอบรับให้บุตรหลานกลับมาเข้าเรียนในชั้นเรียนดังเดิม ส่วนการฉีดวัคซีนของผู้ปกครองในเด็กนักเรียนโรงเรียนอนุบาลนั้นพบว่าฉีดครบแล้วเฉลี่ยสูงถึง 85 เปอร์เซ็นต์จากที่มีอยู่ 2,185 ครอบครัวหรือ ราวๆ 7,000 กว่าคน

ด้าน น.ส.พรเพ็ญ ทองสวัสดิ์ คุณแม่ของ ด.ญ.ภาวินสินี มากสัมพันธ์ นักเรียนชั้นอนุบาล 1/7 บอกว่า รู้สึกตื่นเต้นมากที่ส่งลูกกลับมาเรียนอีกครั้ง ตื่นเต้นมากกว่าตอนลุ้นให้ลูกสอบเข้าโรงเรียนเสียอีก แต่ทั้งนี้ก็ต้องลองปล่อยให้ลูกกลับมาเรียนอีกครั้งเพื่อประเมินสถานการณ์ก่อน เพราะอย่างไรเสียโควิด 19 ก็ยังคงต้องอยู่ไปอีกนาน ซึ่งก่อนที่ลูกจะมาเรียนนั้นก็ได้สอนให้เรียนรู้ถึงวิธีการปฏิบัติในการอยู่ร่วมกันกับเพื่อนๆ และการใช้อุปกรณ์เสริมต่างๆ ในการดูแลตนเอง ทั้งแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย รวมถึงเครื่องฟอกอากาศแบบพกติดตัวอีกด้วย  เช่นเดียวกันผู้ปกครองของนักเรียนอีกหลายๆ คนก็บอกว่า ส่งลูกมาเรียนนั้นก็ยังรู้สึกเป็นห่วง แต่การได้มาเรียนในชั้นเรียนนั้นย่อมดีกว่าการเรียนออนไลน์ ดังนั้นจึงสอนให้ลูกรู้จักการดูแลตนเอง และให้นำอาหารกับน้ำดื่มมาทานเองด้วย

 

ส่วนเด็กนักเรียนต่างบอกว่า ดีใจที่ได้กลับมาเรียนในชั้นเรียนอีกครั้ง มีความสุขใจ และการเรียนในชั้นเรียนนั้นก็ทำให้เกิดความกระตือรือร้นสนในการเรียนมากกว่าการเรียนแบบออนไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง