รีเซต

ออสเตรเลียเล็งเพิ่มอิสระ 'ผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19' เดินทางระหว่างประเทศ

ออสเตรเลียเล็งเพิ่มอิสระ 'ผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19' เดินทางระหว่างประเทศ
Xinhua
18 เมษายน 2564 ( 15:39 )
125
ออสเตรเลียเล็งเพิ่มอิสระ 'ผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19' เดินทางระหว่างประเทศ

 

แคนเบอร์รา, 18 เม.ย. (ซินหัว) -- รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมอนุญาตให้ประชาชนที่เข้ารับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครบโดส มีอิสระในการเดินทางมากขึ้น

 

วันอาทิตย์ (18 เม.ย.) สจ๊วร์ต โรเบิร์ต รัฐมนตรีกระทรวงการจ้างงาน แรงงาน ทักษะ ความสามารถ ธุรกิจขนาดเล็ก และครอบครัวของออสเตรเลีย กล่าวว่าชาวออสเตรเลียที่รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะได้รับอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศและกักตัวที่บ้านเมื่อเดินทางกลับมายังออสเตรเลีย

 

อนึ่ง ออสเตรเลียดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว 1.48 ล้านโดส เมื่อนับจนถึงช่วงเช้าวันอาทิตย์ (18 เม.ย.)

 

เกรก ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลีย กล่าวว่าออสเตรเลียยังคงไม่เปิดพรมแดน แม้ประชากรรวมจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว ทว่าโรเบิร์ตกล่าวว่าสกอตต์ มอร์ริสสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แสดงความชัดเจนไว้ว่าต้องการเปิดพรมแดน

 

"หนื่งในความท้าทายคือการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชากรทั้งหมด ซึ่งการฉีดวัคซีนนั้นเป็นเรื่องความสมัครใจ" โรเบิร์ตกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ออสเตรเลียน บรอสแคสติง คอร์ปอร์เรชัน (ABC)

 

"เราหวังว่าว่าประชาชนส่วนใหญ่จะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แต่แม้เราจะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนร้อยละ 80 หรือร้อยละ 90 มันก็ยังเหลือประชาชนอีกร้อยละ 10 ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปที่ไม่ได้รับการป้องกัน ทำให้โรคโควิด-19 สามารถแพร่ระบาดในชุมชนต่อไปได้ อย่างไรก็ดี ชาวออสเตรเลียเลือกได้ว่าจะฉีดวัคซีนหรือไม่" โรเบิร์ตกล่าว

 

ด้านคาเรน แอนดรูวส์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของออสเตรเลีย กล่าวกับสถานีโทรทัศน์สกาย นิวส์ (Sky News) ว่ากำลังดำเนินการตามแผนอนุญาตให้ผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กักตัวที่บ้านได้เมื่อเดินทางกลับจากต่างประเทศ และกำลังพิจารณาเปิดพรมแดนโดยเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ แต่บทบาทของรัฐบาลคือการทำให้มั่นใจว่าชาวออสเตรเลียปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่กำลังทำงานร่วมกับหลายฝ่ายและหลายหน่วยงาน เพื่อรับรองว่ารัฐบาลพร้อมและสามารถสนับสนุนการเปิดพรมแดนตามคำแนะนำทางสาธารณสุข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง