รีเซต

'เรือพลาสติกรีไซเคิล' ลำแรกของโลก โลดแล่นในทะเลสาบวิกตอเรีย

'เรือพลาสติกรีไซเคิล' ลำแรกของโลก โลดแล่นในทะเลสาบวิกตอเรีย
Xinhua
5 มีนาคม 2564 ( 16:38 )
65
'เรือพลาสติกรีไซเคิล' ลำแรกของโลก โลดแล่นในทะเลสาบวิกตอเรีย

ไนโรบี, 5 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (4 มี.ค.) ฟลิปฟลอปี (Flipflopi) เรือที่สร้างขึ้นจากพลาสติกรีไซเคิลลำแรกของโลก เพื่อสร้างความตระหนักว่าวัสดุที่ย่อยสลายเองตามธรรมชาติไม่ได้นั้นเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร ได้ออกแล่นบนน่านน้ำในทะเลสาบวิกตอเรียทางตะวันตกของเคนยาแล้ว 

 

ด้วยการสนับสนุนจากการณรงค์ด้านทะเลสะอาดของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) เรือลำดังกล่าวซึ่งสร้างจากพลาสติกรีไซเคิลทั้งลำ จะออกแล่นสำรวจครอบคลุมพื้นที่ 3 ประเทศในแอฟริกาตะวันออก

จอยซ์ เอ็มซูยา ผู้ช่วยกรรมการบริหารของโครงการฯ ระบุว่าเรือฟลิปฟลอปีเป็นตัวอย่างอันยิ่งใหญ่ว่าแอฟริกานั้นนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมาปฏิบัติจริง และกล่าวว่าการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กระตุ้นให้เห็นว่าเราจำเป็นต้องแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมหลายประการ ซึ่งจะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อภูมิภาคและโลกมีฉันทามติร่วมกัน อาทิ เรื่องพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

อาคี ซคานดา ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการฟลิปฟลอปี กล่าวว่าเรือลำนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อแสดงให้โลกเห็นว่าขยะพลาสติกสามารถนำมาแปลงเป็นวัสดุที่มีคุณค่าได้ "เราจะแล่นเรือนี้ไปรอบๆ ทะเลสาบ เพื่อสร้างแรงบันดาลให้ผู้คนสรรค์สร้างนวัตกรรมขึ้นจากขยะพลาสติก รวมถึงปรับใช้แนวคิดด้านขยะหมุนเวียนเพื่อสร้างธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะช่วยลดขยะพลาสติกลงด้วย"

ซคานดาเสริมว่าการแล่นเรือฟลิปฟลอปี ซึ่งได้รับความร่วมมือจากชุมชนหลายแห่งทั่วภูมิภาคทะเลสาบวิกตอเรีย มีขึ้นเพื่อสร้างความตระหนัก และกระตุ้นการแก้ปัญหาผ่านนวัตกรรม เพื่อขจัดมลพิษและช่วยฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมในแอฟริกาตะวันออก

 

ทั้งนี้ เรือฟลิปฟลอปีจะแล่นจากเมืองคิซูมูของเคนยาไปยังหลายสถานที่ในอูกันดาและแทนซาเนียเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้นำชุมชน นักอนุรักษนิยม ผู้นำธุรกิจ และผู้กำหนดนโยบาย ขณะเดียวกันก็จะสร้างความตระหนักและแรงบันดาลใจแก่ชุมชน ให้นำแนวทางขยะหมุนเวียนมาปรับใช้เพื่อขจัดมลพิษจากพลาสติกให้หมดไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง