รีเซต

GRAMMY-RSพลิกโฉม ธุรกิจเพลงลุยคอนเสิร์ต

GRAMMY-RSพลิกโฉม ธุรกิจเพลงลุยคอนเสิร์ต
ทันหุ้น
29 มีนาคม 2566 ( 15:42 )
71
GRAMMY-RSพลิกโฉม ธุรกิจเพลงลุยคอนเสิร์ต

2 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ GRAMMY ผนึก RS ร่วมลงทุนสร้างโปรเจ็กต์ต่อเนื่อง 3 ปี โดยในปีนี้เตรียมจัด 3 คอนเสิร์ตใหญ่ ด้วยงบลงทุนราว 100 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้ารายได้ไม่ต่ำกว่า 220 ล้านบาทต่อปี เชื่อมั่นกระแสตอบรับดี หนุนอุตสาหกรรมเพลงเติบโต

 

นายภาวิต  จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน)หรือ GRAMMY เปิดเผยว่า GMM MUSIC และ RS MUSIC ได้จัดตั้งกิจการร่วมค้าอะครอสเดอะยูนิเวิร์ส (ACROSS THE UNIVERSE JOINT VENTURE) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมจัด SERIES CONCERT (ซีรีส์คอนเสิร์ต) ซึ่งในปี 2566 จะมี 3 คอนเสิร์ตใหญ่ ใน 3 ธีมที่แตกต่าง ในเดือนกรกฎาคม กันยายน และตุลาคมตามลำดับ

 

ซึ่งได้รวบรวมศิลปินในแต่ละยุคทั้ง 90 และยุค 2000 ทั้ง 2 ค่ายมารวมตัวกัน เช่น  เจ -เจตริน, ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง, คริสติน่า อากีล่าร์, แร็พเตอร์, ใหม่ เจริญปุระ, โดม- ปกรณ์ ลัม, มอส -ปฏิภาณ, ลิฟท์-ออย, ทาทา ยัง, เต๋า- สมชาย, นิโคล เทริโอ, เจมส์ เรืองศักดิ์, มาช่า วัฒนพานิช, นุ๊ก- สุทธิดา, นัท มีเรีย, เกิร์ลลี่ เบอร์รี่, ซาซ่า, โฟร์ ศกลรัตน์, กอล์ฟ พิชญะ, หวาย, ไชน่าดอลส์, แคทรียา อิงลิช, เนโกะจัมพ์, ญาญ่าญิ๋ง, เฟย์ ฟาง แก้ว, เป๊ก- ผลิตโชค, แดน-บีม, ลิเดีย ศรัณย์รัชต์, ชิน ชินวุฒ, บาซู, ไอซ์ -ศรัณยู, ดัง -พันกร, แบงค์ -ปรีติ, ปาน ธนพร และ โบ สุนิตา เป็นต้น

 

ดันอุตสาหกรรมโต

 

การพลิกหน้าประวัติศาสตร์จัดคอนเสิร์ตร่วมกันครั้งนี้ คาดว่าจะหนุนในอุตสาหกรรม Show Biz เพลงไทยนั้นได้กลับมาเติบโตขึ้นอีกครั้ง โดยคาดโตราว 10 % จากปกติอุตสาหกรรม Show Biz โตในระดับพันล้านบาท และเชื่อมั่นว่าจากกระแสตอบรับของผู้บริโภคหลังมีข่าวการผนึกกำลัง จะช่วยให้การจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตจะ Sold Out ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสปอนเซอร์ยักษ์ใหญ่ที่เริ่มทยอยเข้ามาติดต่อมากขึ้น หนุนให้มีอัตรากำไรที่ดีอย่างแน่นนอน

 

การผนึกร่วมทุนในครั้งนี้ ทั้งอาร์เอส และแกรมมี่ ได้ตั้งเป้ารายได้โตไม่ต่ำกว่า 220 ล้านบาทต่อปี และคาดหวังกำไรจากการจัดเสิร์ตในปีแรก ราว 40-50 % จากการลงทุน พร้อมตั้งเป้าระยะ 3 ปี จะมีรายได้ที่ 660 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 บริษัทพร้อมที่จะมองหาโอกาสและประเมินกลุ่มผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างโปรเจ็กต์ใหม่ๆ ที่อาจจะมีรูปแบบที่นอกเหนือจากคอนเสิร์ตในอนาคตได้

 

ผนึกกำลังแกร่ง

 

นายวิทวัส  เวชชบุษกร  ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS  และในฐานะ กรรมการ กิจการการร่วมการค้าอะครอส เดอะยูนิเวิร์ส ซึ่งเป็นผู้ดูแลโปรเจ็กต์ฝั่ง อาร์เอส กรุ๊ป กล่าวว่า การร่วมลงทุนในครั้งนี้เป็นการร่วมทุนแบบ 50 / 50 ของทั้ง 2 ฝ่าย โดยใช้งบลงทุนราว 100 ล้านบาทในปีแรก ส่วนการแบ่งสัดส่วนของรายได้ และสัดส่วนของกำไรต่างๆ นั้น เป็นตามข้อตกลง โดยแบ่ง 50 / 50 เช่นกัน และคาดว่าอาจจะมีการลงรูปแบบ STEAMING ด้วย ที่จะมาสร้างรายได้ในอนาคต รวมถึงคาดยอดผู้ใช้ฟังเพลงเพิ่มขึ้นของทั้ง 2 ค่ายด้วย

ส่วนการจัดงานในรูปแบบอื่นๆ ในอนาคต อาร์เอส กรุ๊ป จะประเมินทิศทางกันร่วมกันอีกครั้ง เพื่อเพิ่มช่องทางผลประกอบการเติบโตได้ต่อเนื่อง

 

บริษัทหลักทรัพย์พาย จำกัด (มหาชน) คาดว่ากำไร RS ปี 2566จะฟื้นตัวแข็งแกร่งเป็น 309 ล้านบาท (+125%YoY) คาดรายได้ที่ 4.0 พันล้านบาท (+13%YoY) ส่วนการประกาศการจัดคอนเสิร์ตร่วมกับ Grammy ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือน กรกฎาคม 2566 ถือเป็นการร่วมมือกันครั้งแรกของ 2 ค่ายเพลงใหญ่นี้ โดยผู้บริหารคาดว่าอีเวนต์จะทำรายได้อย่างน้อยให้แต่ละบริษัทระดับประมาณ 110 ล้านบาท ทางฝ่ายแนะนำ "ถือ" มูลค่าพื้นฐาน 16.00 บาท

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง