รีเซต

เผย 'โควิด' ชนิดย่อยใหม่ 501.วี2 ระบาดง่ายกว่าสายพันธุ์เดิม เชื้อเยอะกว่า

เผย 'โควิด' ชนิดย่อยใหม่ 501.วี2 ระบาดง่ายกว่าสายพันธุ์เดิม เชื้อเยอะกว่า
ข่าวสด
22 ธันวาคม 2563 ( 15:25 )
58
เผย 'โควิด' ชนิดย่อยใหม่ 501.วี2 ระบาดง่ายกว่าสายพันธุ์เดิม เชื้อเยอะกว่า

โควิด : เผยโควิดชนิดย่อยใหม่ 501.วี2 ที่พบในแอฟริกาใต้ ระบาดง่ายกว่าสายพันธุ์เดิม จำนวนเชื้อเยอะกว่า เป็นสาเหตุให้ 5 ประเทศ ต้องสั่งห้ามเข้า-ออกแอฟริกาใต้

 

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.63 ศาสตราจารย์ เอียน แซนเน ที่ปรึกษาการรับมือโรคโควิด-19 ของรัฐบาลแอฟริกาใต้ เปิดเผย เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า เชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2 ที่ก่อโรคโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยที่พบใหม่ในแอฟริกาใต้ เมื่อต้นเดือนธ.ค.และระบาดอย่างหนักอยู่ในเวลานี้ ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดได้ง่ายและเร็วกว่าสายพันธุ์หลักของไวรัส ซึ่งระบาดก่อนหน้านี้

 

 

สายพันธุ์ย่อยใหม่นี้ ตรวจสอบพบเป็นครั้งแรกจากผู้ป่วยที่มาจากพื้นที่ เนลสันแมนเดลาเบย์ในจังหวัดอีสเทิร์นเคป เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา และแพร่ระบาดออกไปอย่างรวดเร็วครอบคลุมหลายจังหวัดแล้วในเวลานี้ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า 501.วี2 เกิดจากการกลายพันธุ์ หรือการเปลี่ยนแปลงในพันธุกรรมของไวรัสก่อโรคโควิด-19 ซึ่งถือเป็นวิวัฒนาการปกติของเชื้อไวรัสทั่วไปรวมทั้ง โคโรนาไวรัสด้วย

ศาสตราจารย์แซนเน ระบุว่า สายพันธุ์ย่อยที่พบในแอฟริกาใต้ ไม่ได้เป็นสายพันธุ์ย่อยเดียวกันกับที่พบกำลังระบาดหนักในอังกฤษ จนถึงกับต้องยกเลิกเทศกาลคริสต์มาสแต่อย่างใด

 

“สายพันธุ์ย่อยแอฟริกาใต้ ไม่เหมือนกับสายพันธุ์ย่อยอังกฤษ ถือว่าเป็นไวรัสสองตัวที่แตกต่างกัน เพียงแต่เป็นสายพันธุ์ย่อยที่กลายพันธุ์มาจากโคโรนาไวรัสสายพันธุ์หลักเดียวกันเท่านั้น” ศาสตราจารย์แซนเน กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม การกลายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้ ก็ทำให้ซาร์ส-โควี-2 สามารถแพร่ระบาดได้มากกว่าสายพันธุ์เดิม และยังมีไวรัลโหลดหรือจำนวนเชื้อไวรัสในร่างกายในปริมาณสูงกว่าอีกด้วย

ที่ปรึกษาการรับมือโรคโควิด-19 ยอมรับว่า จำเป็นต้องการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ที่พบใหม่นี้มากขึ้นกว่านี้ จึงสามารถบอกได้ว่า 501.วี2 นี้เป็นอันตรายมากกว่าสายพันธุ์หลักแต่เดิมหรือไม่ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากอย่างรวดเร็ว และสัดส่วนของผู้ที่ติดเชื้อแล้วล้มป่วยก็อยู่ในอัตราสูงมากอีกด้วย ก็ทำให้ทุกคนจำเป็นต้องระมัดระวังตัวปกป้องตนเองไว้ก่อนเป็นดีที่สุด

 

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขแอฟริกาใต้ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันในแอฟริกาใต้ ซึ่งเคยลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1,000-2,000 คนต่อวันในราวกลางเดือนพฤศจิกายน พุ่งพรวดขึ้นเป็นกว่า 8,000 คนต่อวันในทันทีที่เชื้อใหม่ระบาดไปในหลายพื้นที่

การระบาดของสายพันธุ์ย่อยใหม่นี้ กลายเป็นสาเหตุให้อย่างน้อย 5 ประเทศ ตั้งแต่ เนเธอร์แลนด์, อิสราเอล, ตุรกี, เยอรมนี, ซาอุดีอาระเบีย และสวิตเซอร์แลนด์ ออกคำสั่งห้ามการเดินทางเข้า-ออกจากแอฟริกาใต้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง